รายงานทางการแพทย์ที่ตีพิมพ์ในวารสารและเว็บไซต์ British Medical Journal Case Reports เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เผยกรณีของคนไข้นิรนามเพศชาย วัย 30 ปีเศษ จากสกอตแลนด์ ได้รับบาดเจ็บเพียงเพราะพยายามกลั้นจาม

คนไข้รายนี้กำลังอยู่ระหว่างการขับรถและรู้สึกอยากจาม ซึ่งเป็นอาการของผู้ป่วยโรคไข้ละอองฟาง ที่แพ้ต่อละอองเกสรหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ แต่แทนที่จะจามออกมา เขากลับกลั้นเอาไว้โดยใช้นิ้วบีบจมูกและเม้มปากแน่น

ต่อมา เขาก็ได้รับการนำส่งตัวมายังโรงพยาบาลไนน์เวลส์ เมืองดันดี เนื่องจากมีอาการเจ็บปวดบริเวณลำคอ ซึ่งมีลักษณะบวมออกมา

อาการบาดเจ็บของเขา เกิดจากการกลั้นจามด้วยการปิดปากและจมูก การกระทำเช่นนี้จะส่งผลให้แรงกดอากาศที่ทางเดินหายใจส่วนบนเพิ่มขึ้นเป็น 20 เท่าขณะจาม ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้หลายประการ เช่น เยื่อแก้วหูทะลุ, หลอดเลือดโป่งพองในสมอง, ซี่โครงหัก

ในกรณีของคนไข้รายนี้ เขาได้รับบาดเจ็บที่หลอดลม ซึ่งมีอาการฉีกขาดและทะลุราว 2 มม. ซึ่งทำให้คนไข้รู้สึกเจ็บปวดอย่างมาก 

เมื่อคนไข้มาถึงห้องฉุกเฉินนั้น นอกเหนืออาการเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสแล้ว คอของเขายังมีอาการบวมออกมาทั้งสองด้าน และเขาแทบจะไม่สามารถขยับศีรษะได้เลย 

ในระหว่างที่ตรวจรักษานั้น แพทย์ผู้รักษาระบุว่า สามารถได้ยินเสียงผิดปกติจากในคอหอยของคนไข้ แต่อาการดังกล่าว ไม่ได้ทำให้คนไข้หายใจไม่ออก พูดไม่ได้ หรือกลืนอาหารไม่ได้ แพทย์จึงวินิจฉัยว่าไม่จำเป็นต้องให้คนไข้เข้ารับการผ่าตัด

ภาพเอกซเรย์ส่วนศีรษะและลำคอของคนไข้รายนี้ แสดงให้เห็นว่ามีอากาศรั่วเข้ามา และติดอยู่ใต้เนื้อเยื่อชั้นลึกสุดของผิวหนัง ขณะที่ภาพซีทีสแกนของเขา ก็แสดงให้เห็นว่า กระดูกคอท่อนที่ 3 และ 4 ของเขาแตก นอกจากนี้ ยังมีอากาศรั่วเข้าไปสะสมในช่องอก ระหว่างปอดทั้ง 2 ข้าง

แพทย์ได้ทำการรักษาและติดตามอาการของคนไข้อย่างใกล้ชิดในช่วง 2 วันแรก เพื่อคอยวัดระดับออกซิเจนในปอด และปล่อยให้ผู้ป่วยกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ หลังจากผ่านการรักษาไป 5 วัน โดยจ่ายยาแก้ปวดกับยาแก้แพ้สำหรับผู้ป่วยโรคไข้ละอองฟางให้ พร้อมกับแนะนำว่า ควรงดทำกิจกรรมที่ออกแรงมากเป็นเวลา 2 สัปดาห์

อีก 5 สัปดาห์ต่อมา เมื่อคนไข้มาตรวจเพื่อติดตามผล ก็ปรากฏว่ารอยฉีกขาดของหลอดลมได้ประสานกันสนิทดี

อาการของหลอดลมทะลุเฉียบพลันเช่นนี้ นับว่าเกิดขึ้นได้ยากและมีโอกาสที่จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เท่าที่ผ่านมา เป็นอาการที่เกิดจากสาเหตุอื่น เช่น จากการผ่าตัดหรือได้รับบาดเจ็บ ดังนั้น อาการหลอดลมทะลุเนื่องจากการจามหรือกลั้นจามนี้ จึงถือว่าเป็นรายแรกของโลก

ที่มา : odditycentral.com, livescience.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, BJM Case Reports