วานนี้ (15 ธ.ค. 2566) จากการเปิดเผยผลจากการชันสูตรศพอย่างเป็นทางการของ แมทธิว เพอร์รี นักแสดงผู้โด่งดังจาก “Friends” ซีรีส์แนวซิทคอมยอดนิยม ระบุว่าเขาเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน จากการรับยาเคตามีนเกินขนาด ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุบังเอิญ และสรุปว่าการเสียชีวิตของเขา “เป็นอุบัติเหตุ”

เพอร์รี ผู้สวมบทบาทตัวละคร “แชนด์เลอร์ บิง” จากซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง Friends เสียชีวิตในวัย 54 ปี เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้พบร่างที่หมดสติของเขา อยู่ในสระว่ายน้ำในบ้านของเขาที่ลอสแอนเจลิส

ท่ามกลางความมีชื่อเสียงโด่งดัง เพอร์รี ประสบปัญหาเกี่ยวกับการเสพยาเสพติด (รวมทั้งยาเคตามีน) อย่างต่อเนื่องมาหลายสิบปี แต่รายงานระบุว่า เขาเลิกใช้ยามานานถึง 19 เดือนแล้ว ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตอย่างคาดไม่ถึง

ในทางการแพทย์ เคตามีน หรือ “ยาเค” สามารถใช้เป็นยาระงับปวดและเริ่มมีการนำยาชนิดนี้มาใช้รักษาผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต เช่น ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ขณะเดียวก็มีผู้นำยาชนิดนี้ไปใช้อย่างผิดกฎหมาย เป็นยาเสพติดที่ให้ผลหลอนประสาท ทำให้ผู้เสพเห็นภาพลวงตา

เพอร์รี เคยเขียนไว้ในหนังสือบันทึกความทรงจำ “Friends, Lovers, and the Big Terrible Thing : A Memoir” ของเขาว่า เขาต้องพึ่งพายาเคตามีนอย่างมาก เพื่อบรรเทาอาการปวดและอาการที่เกิดจากโรคซึมเศร้า เขาต้องกินยานี้ทุกวัน จนถึงจุดที่เขาต้องสู้กับตัวเอง เพื่อไม่ให้เสพติดยาดังกล่าว 

ดาราผู้ล่วงลับยังเคยเข้าคอร์สบำบัดกับคลินิกหลายแห่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการเสพติดยาแก้ปวดและอาการติดเหล้า ในปี 2561 เขาป่วยเป็นโรคลำไส้ทะลุ อันเนื่องมาจากการใช้ยา และต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในรายงานการชันสูตร ไม่ได้ระบุว่า เพอร์รี รับยาเคตามีนในปริมาณที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เข้าสู่ร่างกายอย่างไรและเมื่อไหร่ แต่ระบุว่า พบร่องรอยของยาในกระเพาะอาหารของเขา นอกจากนี้ ยังมีใบสั่งยาเคตามีนและเม็ดยาอยู่ภายในบ้านของเขา

ก่อนเสียชีวิต เพอร์รี ใช้ยาเคตามีนเพื่อการบำบัดอาการป่วย แต่มีรายงานว่า เขาใช้ยานี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเสียชีวิต ราว 1 สัปดาห์เศษ ซึ่งตัวยาควรย่อยสลายไปหมดแล้ว และไม่น่าจะหลงเหลืออยู่ในร่างกายของเขา

รายงานการชันสูตรชี้ว่า ปริมาณของยาเคตามีนในตัวเพอร์รีนั้น อยู่ในระดับสูง เทียบเท่ากับการใช้ยาเพื่อระงับปวดหรือทำให้ชาระหว่างการผ่าตัด ซึ่งอาจส่งผลให้หัวใจทำงานหนักเกินไป และทำให้หายใจติดขัด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้ เพอร์รี หมดสติและจมน้ำ จนกระทั่งเสียชีวิตในที่สุด

นอกจากนี้ เพอร์รี ยังมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เขาเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ และมักใช้ยาบรรเทาปวดบิวพรีนอร์ฟีน ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ทำให้เสพติดได้ อีกทั้งยังทำให้เขาเสี่ยงอันตรายยิ่งขึ้น เมื่อใช้ยาเคตามีนร่วมด้วย

สำหรับการตรวจแอลกอฮอล์ตกค้างในร่างกายนั้นมีผลเป็นลบ รวมทั้งไม่มีร่องรอยของการใช้ยาเสพติดอื่น ๆ เช่น โคเคน, เฮโรอีน หรือ เฟนทานิล

การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ เพอร์รี เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา สร้างความเศร้าเสียใจและตกใจแก่บรรดาแฟน ๆ ทั่วโลก ตลอดจนทีมดารานำจากซีรีส์เรื่อง Friends ที่เหลืออีก 5 คน ซึ่งคบหากันอย่างสนิทสนมมาโดยตลอด

เครดิตภาพ : AFP