เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก และกองร้อยทหารม้าที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง พันเอก ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้จัดกำลังพลปฏิบัติภารกิจเฝ้าตรวจตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณแนวชายแดนในพื้นที่บ้านปางมะหัน ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 20 คน แบกเป้สัมภาระเข้ามายังพื้นที่เฝ้าตรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่จึงเกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที ผลการปะทะฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย หน่วยจึงได้จัดกำลัง 2 ชุดปฏิบัติการควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรอพิสูจน์ทราบเนื่องจากเป็นห้วงเวลากลางคืน

ล่าสุดวันนี้ พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ได้นำกำลังเพิ่มเติมอีก 3 ชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบและพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ ผลการตรวจสอบพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเสียชีวิต 15 ศพ และกระสอบปุ๋ยดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง 17 ใบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมทั้งสิ้น 2,040,000 เม็ด

ต่อมา พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย อัยการจังหวัดเชียงราย, พิสูจน์หลักฐานจังหวัดเชียงราย, ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ฟ้าหลวง, สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง และโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง ร่วมเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ปะทะดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังจากนั้นหน่วยได้นำของกลางส่งให้สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. และ พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง เข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่าจุดปะทะห่างจากชายแดนเพียงประมาณ 400 เมตร และมีร่องรอยฝ่ายตรงกันข้ามล่าถอยกลับ โดยคาดว่านอกจากผู้เสียชีวิตทั้ง 15 รายแล้ว ยังมีคนหนีรอดและได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ซึ่งจะได้ติดตามขบวนการที่หลบหนีต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า พื้นที่เกิดเหตุเป็นป่าเขาสูงชันซึ่งแสดงว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่คอยสกัดกั้นต้องยากลำบากในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็จะพยายามสกัดกั้นให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้สิ่งเลวร้ายเหล่านี้เข้าสู่ชั้นในของประเทศ

พล.ต.ประพัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดพยายามลักลอบนำเข้าสู่ประเทศไทยทำให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้เน้นย้ำให้สกัดกั้นที่ชายแดนให้ได้มากที่สุด ช่วงเวลาปี 2567 ประมาณ 2 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.) สกัดกั้นได้มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 6 เท่า โดยเฉพาะเดือน ต.ค. มีการปะทะ 2 ครั้ง มีกลุ่มขบวนการเสียชีวิต 1 คน ต่อมาเดือน พ.ย. มีปะทะถึง 5 ครั้ง กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 4 ศพ ยึดของกลางยาบ้าได้หลายล้านเม็ด กระทั่งเดือน ธ.ค.นี้ ก็มีปะทะแล้ว 2 ครั้ง รวมครั้งนี้ด้วยในรอบครึ่งเดือน และได้ยาบ้าถึง 2,040,000 เม็ดจาก 17 เป้ ยึดปืนได้ 1 กระบอก พื้นที่ห่างจากชายแดนประมาณ 400 เมตร คาดว่ายังมีกลุ่มขบวนการบางส่วนหลบหนีไปได้แต่คงมีผู้บาดเจ็บอยู่ด้วย