เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. เวลา 10.30 น. ที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมทีมงาน ได้พานักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และบิดาของนักเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สระบุรี เพื่อยื่นหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ ขอความเป็นธรรมให้นักเรียนชายคนดังกล่าวจากกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโรงเรียนในการเยียวยาช่วยเหลืออุบัติเหตุไฟไหม้ร่างกายขณะที่กำลังทดลองการปฏิบัติเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ โดยมีนายธีร์ ภวังค์นันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน

โดยนายกัน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นักเรียนชายชั้นม.3 คนดังกล่าวได้ทักข้อความผ่านเฟซบุ๊กกัน จอมพลัง เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ระหว่างการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เนื่องจากครูให้มีการทดลองแต่เพื่อนร่วมชั้นกลับนำกระบอกก๊าซไวไฟมาเล่นจนทำให้อุปกรณ์การทดลองระเบิด ไฟลุกท่วมตัวของตนและเพื่อน ทำให้ร่างกายบางส่วนของตนถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายบริเวณหัวไหล่ลามมาจนถึงข้อศอกแขนด้านซ้าย รวมถึงบิดาของนักเรียนคนนี้ก็เป็นภารโรงอยู่ที่โรงเรียนแห่งดังกล่าวด้วย ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นมาประมาณ 5 เดือนแล้วแต่นักเรียนและบิดาไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งยอมรับว่าโรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็กอาจมีงบประมาณเยียวยาที่ไม่เพียงพอ แต่ครูในโรงเรียนก็ไม่ควรใช้คำพูดไล่เด็กว่าถ้าอยากได้เงินเพิ่มก็ให้ไปฟ้องร้องเอา ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้เป็นพฤติกรรมที่ทำไม่ถูกต้อง และแม้จะได้รับเงินเยียวยามาส่วนหนึ่งแล้วแต่ไม่เพียงพอ เพราะทุกวันนี้เด็กยังต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพราะแผลมีตุ่มหนองพุพอง เกิดพังผืดระหว่างการยกแขน ทำให้เจ็บปวดและลำบากในการใช้ชีวิต  สำหรับการเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากศธ.ครั้งนี้ต้องการให้มีทางออกที่ดีที่สุดของนักเรียน ผู้ปกครอง และโรงเรียน ซึ่งบิดาและนักเรียนมีความกังวลว่าเมื่อมาร้องเรียนแล้วจะทำให้ตัวเองไม่ปลอดภัย จึงประสงค์ขอย้ายไปเรียนในโรงเรียนอื่นแทนพร้อมกับผู้ปกครอง

ด้านนายธีร์ กล่าวว่า  พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา รักษาการเลขาธิการกพฐ. ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และมีความเป็นห่วงเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก โดยกระบวนการการเยียวยาเบื้องต้นที่เกิดผลกระทบกับนักเรียนนั้น สพฐ.จะไปดูโรงเรียนที่เด็กประสงค์จะขอย้ายไปเรียนต่อให้ พร้อมกับบิดา ส่วนเรื่องเงินเยียวยา สพฐ.ก็จะดูแลให้เช่นกัน โดยวันนี้เขตพื้นที่จะจัดทีมลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร หรือเกิดความหละหลวมในการประสานงานความช่วยเหลือตรงจุดไหน เพราะปกติเรามีระบบใหญ่ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่แล้ว ทั้งนี้เบื้องต้นเขตพื้นที่ได้มีการตรวจสอบตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อวันที่ 28 ก.ค.แล้ว แต่ในประเด็นนี้อาจเกิดการเยียวยาที่หละหลวม ดังนั้นเราจะไปตรวจสอบดูอีกครั้ง.