ทีมตำรวจสืบสวนของฟลอริดาเผยเหตุการณ์สะเทือนใจคนรักสัตว์ เมื่อเจ้าหน้าที่พบสุนัขพันธุ์ชิสุโดนจับใส่ถุงดำแล้วนำไปโยนทิ้งไว้ในถังขยะโดยเจตนาในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566

ตอนที่มีคนพบถุงขยะที่เคลื่อนไหวได้ที่บริเวณภายนอกร้านค้าแห่งหนึ่งในย่านลีห์เอเคอร์ส์ เขตลีเคาน์ตี รัฐฟลอริดา และตัดสินใจเปิดดูจนพบตัวสุนัขดังกล่าวเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหมาน้อยมีสภาพสะบักสะบอม แต่มันยังคงมีชีวิตอยู่ 

รายงานของเจ้าหน้าที่ระบุว่า กลุ่มพนักงานของร้านแฟมิลีดอลลาร์ เป็นคนพบถุงขยะใส่หมาน้อยในถังขยะขนาดใหญ่ด้านนอกร้าน พวกเขาสังเกตเห็นความเคลื่อนไหวในถุง จึงเปิดออกดูและพบสุนัขพันธุ์ชิสุเพศเมีย ชื่อว่า ไซลา อายุประมาณ 16 ปี โดยมีเชือกเส้นหนึ่งผูกรอบคอของมัน พวกเขาคาดว่ามันน่าจะโดนทำร้ายมา จึงรีบนำตัวมันไปส่งที่โรงพยาบาลสัตว์เพื่อประเมินอาการ

ระหว่างการรักษาก็มีการตรวจสอบจนพบไมโครชิปที่ฝังอยู่ในตัวของ ไซลา ซึ่งแสดงว่ามันเป็นสุนัขมีเจ้าของ แต่เมื่อตรวจสอบต่อไปก็พบว่า เจ้าของของมันได้เสียชีวิตไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่ออาศัยหลักฐานจากคลิปของกล้องวงจรปิดในบริเวณที่พบตัวมัน ก็พบว่าก่อนหน้านั้น มีชายคนหนึ่งขับรถเอสยูวีมาจอดแถวด้านหลังร้านแฟมิลีดอลลาร์และเหวี่ยงถุงสีดำที่คาดว่าใส่เจ้าไซลาลงไปในถังขยะหลังร้านอย่างไม่แยแส

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเพียง 2 ชม.ก็ตามสืบจนเจอร่องรอยของรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งปรากฏว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทิ้งสุนัขครั้งนี้คือเพื่อนบ้านและญาติของเจ้าของเจ้าไซลาชื่อว่า แอนโทนี เบลล์แมน ตำรวจได้ติดต่อไปยังชายคนดังกล่าวซึ่งยังคงสวมเสื้อผ้าชุดเดียวกับที่ปรากฏในคลิป

เบลล์แมน อ้างว่าจะนำเจ้าไซลาไปส่งที่ศูนย์ดูแลสุนัขเพื่อทำการุณยฆาตในวันนั้น แต่แล้วกลับจับมันใส่ถุงขยะและโยนทิ้งลงถังขยะที่ร้านค้าแทน ซึ่งอาจทำให้มันหายใจไม่ออกหรือเกิดอาการฮีทสโตรก และต้องตายอย่างทรมานได้ ถ้าหากไม่มีคนไปเจอมันเสียก่อน

แอนโทนี เบลล์แมน โดนจับกุมข้อหาทารุณกรรมสัตว์

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 55 ปี และตั้งข้อหาอาญาโดยมีเหตุจากทารุณกรรมสัตว์อย่างร้ายแรง เขาถูกส่งตัวเข้าเรือนจำลีเคาน์ตี แต่ต่อมาก็ได้รับการประกันตัวออกไปด้วยวงเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.74 ล้านบาท)

สำหรับเจ้าไซลานั้นอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและถือว่าแข็งแรงดีสำหรับอายุขนาดมัน เว้นแต่ตาของมันเริ่มมองไม่เห็นแล้ว ซึ่งเป็นไปตามวัย โดยทางองค์กรดูแลสัตว์เลี้ยงประจำเมืองจะจัดการหาผู้อุปการะมันต่อไป

ที่มา : miamiherald.com, fox35orlando.com

เครดิตภาพ : Lee County Police