เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ.พร้อมเจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นำหมายค้นของศาลอาญาพระโขนง เข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านซอยพัฒนาการ 25 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ หลังรับร้องเรียนให้ตรวจสอบเฟซบุ๊กภาษาเวียดนาม ชื่อ “Nguyễn Đăng Thiện” ว่าเป็นแพทย์ที่ได้รับอนุญาตหรือไม่

เบื้องต้นตรวจสอบพบเฟซบุ๊กดังกล่าว พบมีการโฆษณาและรีวิวการรักษาเสริมความงาม โดยอ้างว่าเป็นแพทย์เฉพาะทางชาวเวียดนาม เปิดให้บริการเสริมความงามทั้งที่เวียดนาม และประเทศไทย เช่น ทำตาสองชั้น, เสริมจมูก, ตัดปีกจมูก, เย็บปากรูปกระจับ, ฉีดโบท็อกซ์, ฉีดเมโส ฯลฯ จึงขออนุมัติหมายค้นเข้าตรวจค้นดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบลูกค้ามารอรับบริการหลายราย โดยมี Mr. DANG THIEN อายุ 25 ปี สัญชาติเวียดนาม แสดงตัวเป็นแพทย์ กำลังทายาชาเตรียมฉีดฟิลเลอร์ให้ลูกค้า ผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นแพทย์ชาวเวียดนาม เปิดบริการเสริมความงามทั้งในประเทศเวียดนาม และประเทศไทย โดยเดินทางมาเปิดบริการเดือนละ 1 ครั้ง โดยนัดกับลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี

สอบสวน Mr. DANG THIEN เบื้องต้นยอมรับอีกว่า ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงจับกุม พร้อมยึดของกลางยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา 19 รายการ, เครื่องมือแพทย์ 11 รายการ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการรักษาและพยานหลักฐานอื่นๆ 20 รายการ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ดำเนินคดี ข้อหา “ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อไป

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ผู้สนใจการศัลยกรรมควรศึกษาข้อมูลคลินิก แพทย์และขั้นตอนการรักษาให้ดีก่อนที่จะเข้ารับบริการ แม้ผู้ที่ทำการรักษาจะอ้างว่าตนเป็นแพทย์ แต่การรักษาให้ประชาชนได้นั้น จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศไทยด้วย เนื่องจากการเสริมความงามเป็นขั้นตอนและวิธีการที่จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ ต้องใช้ผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และเกิดผลกระทบกับร่างกายโดยตรง

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า กรม สบส. ขอให้ผู้สนใจทุกคนพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนรับบริการจากสถานพยาบาล อย่าด่วนตัดสินใจรับบริการเพียงเพราะคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดี ภาพโฆษณาที่สวยงาม หรือราคาที่ถูกกว่าแห่งอื่น หากเป็นการรับบริการครั้งแรกขอให้ลงไปตรวจสอบสถานที่จริงด้วยตนเองก่อนทุกครั้งด้วย