เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ลานกีฬาตรงข้าม สน.ดินแดง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สำราญ นวลมา, พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง รองผบช.น. ผู้แทนโรงพยาบาลตำรวจ ผู้แทนกองทัพบก ผู้แทนมูลนิธิบุณยะจินดา ร่วมกันแจกถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนชาวแฟลตดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ก่อความไม่สงบบริเวณโดยรอบให้ห้วงที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า สืบเนื่องมากจากเมื่อ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่ สน.ดินแดง เพื่อรับฟังปัญหาจากผู้ที่พักอาศัยในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งทำความเข้าใจกับชาวแฟลตดินแดง ซึ่งเบื้องต้นต้องขอโทษพี่น้องชาวดินแดงที่ไม่สามารถเข้ามารักษาความสงบได้โดยเร็ว เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องผู้ก่อเหตุใช้บ้านเรือนประชาชนเป็นที่กำบัง ต่อมาพี่น้องประชาชน เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจ ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการคัดแยกผู้ชุมนุมกับชาวบ้าน ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น จากนั้นได้รายงานให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. รับทราบ จึงได้มีการประสานการปฏิบัติกับกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กองทัพบก ได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการ “ส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวแฟลตดินแดง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำถุงยังชีพ และรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคจากผู้มีจิตศรัทธา รวม จำนวน 3,000 ชุด เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนบริเวณแฟลตดินแดง และได้จัดให้มีการมอบถุงยังชีพ วันละ 500 ชุด จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน พร้อมนำรถโรงครัวจากกองทัพบก จัดทำอาหารกล่องแจกผู้ที่มารับถุงยังชีพทุกคน หลังจากนั้นแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง จะได้ทำการประสานกับผู้นำชุมชน ผู้แทนแฟลต นำถุงยังชีพอีก 2,000 ชุด แจกจ่ายให้กับผู้ที่พักอาศัยในแฟลตดินแดงให้ครบถ้วนต่อไป

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า การมาพบปะชาวแฟลตดินแดง ก็เพื่อต้องการทำความเข้าใจกับชาวบ้านและให้กำลังใจ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ที่แยกดินแดงตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า ปัญหาที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย มักจะฉวยโอกาสแฝงตัวหลังก่อเหตุปะปนไปในพื้นที่ใกล้แฟลตดินแดง แม้ที่ผ่านมาตำรวจจะพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการและยุทธวิธี ในการป้องกันเหตุ แม้สถานการณ์จะยังไม่สงบเรียบร้อยก็ตาม

ที่ผ่านมายังมีความสับสนว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นชาวบ้านย่านดินแดงหรือไม่ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ตำรวจพยายามลงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อคัดแยกกลุ่มผู้ก่อเหตุออกจากชาวบ้าน โดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ ในการให้ข้อมูลข่าวสาร ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีที่เยาวชนอายุ 15 ปีถูกยิง ที่หน้า สน.ดินแดง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล แม้ว่ากล้องวงจรปิดในบริเวณดังกล่าวจะถูกทำลายลงไปหลายตัว แต่ทั้งนี้ตำรวจจะใช้การรวบรวมพยานหลักฐานด้านอื่นควบคู่กันไป

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยังให้ความมั่นใจกับชาวบ้านว่า จะทำให้สถานการณ์จบลงโดยเร็ว แม้ว่าส่วนตัวจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้แล้วก็ตาม แต่มั่นใจว่าตำรวจจะดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องกับผู้กระทำความผิด ซึ่งที่ผ่านมากำลังพลทุกคนต่างเสียสละทุ่มเท ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกันนี้เชื่อว่า พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น. ว่าที่ ผบช.น.คนใหม่ เข้าใจและรับทราบปัญหา รวมทั้งเป็นคนที่ทำงานในนครบาลอยู่แล้ว ที่ผ่านมาท่านมีภารกิจหลายด้าน วันนี้ท่านมาร่วมก็เพราะว่า เป็นห่วงสถานการณ์และพี่น้องประชาชน และไม่ต้องห่วง ผบช.สำราญ เอาอยู่ ไม่มีปัญหา และพร้อมปฏิบัติงานทันที สามารถรับมือกับสถานการณ์ม็อบในอนาคตได้

ด้าน พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า ไม่หนักใจ พร้อมดำเนินการตามนโยบายอยู่แล้ว