เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.รัชภูมิ กุสุมาลย์ ผกก.4 บก.ปคม. พ.ต.ต.กรกฏ ศรนิกร สว.กก.4 บก.ปคม. แถลงข่าวจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่ร่วมกันนำเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์พาไปขายบริการให้นายทุนจีนเทา ผู้ต้องหาคือ น.ส.บุศริน อายุ 22 ปี น.ส.ขวัญจิรา อายุ 19 ปี พร้อมพวกรวม 7 ราย ทั้งหมดถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันเป็นธุระจัดหาโดยมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณีฯ, ร่วมกันเป็นธุระจัดหาชักพาไป ซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณีแม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตามฯ”

พล.ต.ต.ศารุติ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าเจ้าหน้าที่รับแจ้งเบาะแสว่า มีขบวนการจัดหาเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปีที่แม่ฮ่องสอน ก่อนพามาค้าประเวณีให้ลูกค้า ส่วนใหญ่เป็นนายทุนจีนเทา ที่กรุงเทพฯ จึงสั่งการให้ทำการสืบสวนจนทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาจะติดต่อชักชวนเหยื่อ ที่ไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น โดยจะพานั่งเครื่องบินมาเที่ยวกรุงเทพฯ จากนั้นก็ถูกพาไปขายบริการฯ โดยไม่สมัครใจตามโรงแรมหรูต่าง ๆ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ลูกค้าจะไม่สวมถุงยางอนามัยด้วย

พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวต่อว่า ส่วนค่าตอบแทนทราบว่า มีการจ่ายเป็นเงินสูงถึง 2 แสนบาทต่อครั้งโดยกลุ่มผู้ต้องหาจะหักค่านายหน้าเอาไว้ 1 แสนบาท แต่ถ้าเหยื่อไม่บริสุทธิ์ หรือผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว โดยจะดูจากว่ามีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่ ถ้าไม่บริสุทธิ์ ลูกค้าก็จะเปลี่ยนมาร่วมประเวณีทางทวารหนักแทน และจ่ายค่าตัวแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.สุรพงษ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเพื่อคัดแยกเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งสามารถพิสูจน์ทราบได้แล้ว กว่า 25 ราย ก่อนรวบรวมหลักฐานและขอออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา เป็นผู้ใหญ่ 2 ราย และเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 5 ราย ซึ่งพบว่าเคยไปให้บริการทางเพศกับนายทุนจีนมาก่อน ทำให้เห็นช่องทาง จึงผันตนเองมาเป็นแม่เล้าแทน หลังจากมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มนี้แล้ว ก็จะขยายผลไปยังผู้ใช้บริการทางเพศรายอื่น และผู้ร่วมขบวนการทุกคนด้วย

ส่วน พ.ต.อ.รัชภูมิ กล่าวว่า จากการสอบสวน น.ส.บุศริน ยังให้การปฏิเสธ ส่วน น.ส.ขวัญจิรา และผู้ต้องหาที่เป็นเด็กอีก 5 ราย นั้นให้การรับสารภาพ โดยทำมาแล้วกว่าสองปี วิธีการชักจูงก็ใช้เงินจำนวนมาก หรือโทรศัพท์มือถือราคาแพงมาทำให้เหยื่อสนใจ ก่อนจะพานั่งเครื่องบินลงมาเที่ยวกรุงเทพฯ จนถูกพาไปขายบริการดังกล่าว หลังจากนี้จะส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคม.ดำเนินคดีต่อไป