เฮโรโดตัส นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกโบราณ ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วง 484-425 ปีก่อนค.ศ. เคยบันทึกถึงวิถีชีวิตของชนเผ่า “ซิเธียน” ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่กลายเป็นประเทศยูเครนในปัจจุบันไว้ว่า พวกเขานำหนังมนุษย์มาทำเป็นเครื่องมือใช้สอย

ผลจากการวิจัยล่าสุดซึ่งเพิ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ PLOS One เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยืนยันว่าคำกล่าวอ้างนั้นเป็นความจริง 

ทีมวิจัยใช้เทคนิคการศึกษาโปรตีนในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตยุคโบราณ (Paleoproteomics) ในการวิเคราะห์และแยกแยะตัวอย่างเศษหนัง 45 ชิ้นที่ได้จากแหล่งขุดค้นอารยธรรมของชาวซิเธียน 14 แห่ง ในภาคใต้ของยูเครน ซึ่งปรากฏว่าเศษวัสดุที่ดูเหมือนหนังสัตว์เหล่านี้มาจากสัตว์หลายชนิด เช่น แกะ, แพะ, วัว, ม้า และสุดท้ายคือ “หนังมนุษย์”

ตัวอย่างเศษหนังสัตว์ที่ทีมวิจัยนำมาพิสูจน์หาที่มาของวัสดุ

ชาวซิเธียนนั้นถือว่าเป็นชนเผ่าเร่ร่อนในแถบยูเรเชีย หรือพื้นที่ที่เชื่อมต่อระหว่างเขตยุโรปและเอเชีย ชนเผ่านี้มีส่วนสำคัญในการส่งผ่านเทคโนโลยี, สินค้าและแนวคิดต่าง ๆ ระหว่างสองทวีปจากการเดินทางของพวกเขา

เฮโรโดตัส บันทึกไว้ว่า ชาวซิเธียนมีเส้นทางในการเดินทางเมื่อราว 2,500 ปีก่อน ทอดยาวจากเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าของพวกเขาด้วย ชนเผ่านี้มีความสามารถในการรบ สามารถ “ยิงอาวุธจากหลังม้า” และมักอาศัยอยู่ในเกวียนแทนบ้าน อาวุธที่ชาวซิเธียนนิยมใช้คือขวาน พวกเขารักม้าและให้ความสำคัญกับพวกมันมาก 

นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกยังเขียนถึงชาวซิเธียนว่า นิยมดื่มเลือดของศัตรูที่พ่ายแพ้ในเงื้อมมือของพวกเขา นอกจากนี้ยังนำศีรษะของศัตรูมาทำเป็นถุงใส่ของ รวมถึงแล่หนังของศัตรูมาเย็บต่อกันเพื่อทำเป็นเครื่องนุ่งห่มหรือเครื่องใช้อื่น ๆ

สำหรับบรรดาตัวอย่างเศษหนังกว่า 40 ชิ้นที่ทีมวิจัยนำมาทดสอบนั้น ชิ้นส่วนหนังที่มีขนสัตว์ติดมาด้วยได้รับการพิสูจน์ออกมาว่าเป็นหนังสุนัขจิ้งจอกและสัตว์ในตระกูลแมวหรือกระรอก 

ส่วนตัวอย่างเศษหนังที่เหลือ หลังจากทดสอบแล้วพบว่า มีหนังแพะมากที่สุด ตามด้วยหนังแกะ โดยมีตัวอย่าง 2 ชิ้นที่เป็นหนังม้า และอีก 2 ชิ้นที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นหนังของ “มนุษย์”

เครื่องประดับของหัวหน้าเผ่าชาวซิเธียน สลักภาพวิถีชีวิตของชนเผ่า

จากการวิเคราะห์ของทีมงานในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย ได้ข้อสันนิษฐานออกมาว่า เศษหนังมนุษย์ดังกล่าวถูกนำมาเย็บรวมกับหนังสัตว์อื่น ๆ เพื่อทำเป็นซองใส่ลูกธนู โดยหนังมนุษย์จะอยู่ชั้นบนสุด และคาดว่านักธนูของชนเผ่าซิเธียนแต่ละคน จะลงมือเย็บซองธนูด้วยตัวเอง โดยใช้วัสดุเท่าที่หาได้ในขณะนั้น

ทีมวิจัยเชื่อว่า มีเพียงนักรบชาวซิเธียนส่วนหนึ่งเท่านั้นที่นิยมให้หนังมนุษย์มาตัดเย็บเป็นซองธนูของตน อย่างไรก็ตาม การค้นพบครั้งนี้ก็เท่ากับเป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า สิ่งที่เฮโรโดตัสเขียนไว้ในบันทึกของเขาเป็นความจริง 

ที่มา : gizmodo.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES