นายเธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานฝ่ายบริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส และกรรมการบริหารของเวทีมวยราชดำเนิน กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่สนามมวยราชดำเนินมีอายุครบ 78 ปี ในเดือน ธ.ค. นี้ จึงได้มีการเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ของสนามมวยไทยที่มีอายุยืนยาวมากที่สุด และเป็นบ้านเกิดของมวยไทย ด้วยการจัดศึกใหญ่รวม 3 รายการ ในสัปดาห์วันเกิดของเวที ที่จะเป็นเหมือนบทสรุปถึงความยิ่งใหญ่ และเป้าหมายที่เราต้องการยกระดับมวยไทยไปสู่ระดับโลกอย่างแท้จริง และยังเพื่อเป็นการสร้างความสุขให้กับแฟนมวยทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ให้การสนับสนุนด้วยดีมาตลอดทั้งปี

รายการแรก คือ Amazing Muaythai,Road To Rajadamnern ในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ เป็นรายการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยนำเอา “มวยไทย” มาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยเลือกสนามมวยราชดำเนิน เป็นเวทีแข่งขันรวมถึงดูแลควบคุมกฎและกติกา โดยจะมีการชกรวม 4 คู่ ที่ผ่านการคัดเลือกจากหลากหลายประเทศที่การท่องเที่ยวได้ไปจัดการแข่งขัน Amazing Muaythai, Road to Rajadamnern ด้วยกันคือ

ซายะ อิโตะ นักชกชาวญี่ปุ่น จะพบกับ เพชรปลายฝน ศิษย์มิ้งค์, รามุ อารายะ นักชกชาวญี่ปุ่น จะพบกับ ยอดวิทยา เพชรชมพู, โมนิก้า โชชิลโควา นักชกสาวสโลวาเกีย พบกับ เงาพระจันทร์ ลูกทรายกองดิน โดยเป็นการชิงเข็มขัดแชมป์ WMC Female Intercontinental รุ่นแบนตั้มเวต และคู่สุดท้าย อาซาฮี พีเคแสนชัย นักชกสุดแกร่งชาวญี่ปุ่น พบ เพชรทรงพล บัญชาเมฆ โดยเป็นการแข่งขันเข็มขัดแชมป์ WMC Asia รุ่นเฟเธอร์เวต รายการนี้เปิดให้เข้าชมฟรี โดยศึกนี้จะเราจะได้เห็นถึงฝีมือลายมือของนักกีฬาชาวต่างชาติหลากหลายประเทศ และได้เห็นถึงความนิยมของมวยไทยในระดับสากล

รายการที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ กับรายการ RWS : RAJADAMNERN WORLD SERIES ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 78 ปี ที่มีการจัดชิงแชมป์มวยหญิงของเวทีราชดำเนิน โดย โสมรัศมี มานพมวยไทยยิม แชมป์เปี้ยน 2 สมัย 2 รุ่น เป็นแชมป์ RWS 2022 (รุ่นฟลายเวต) และแชมป์ RWS 2023 (รุ่นแบนตั้มเวต) จะขึ้นชกชิงแชมป์รุ่นแบนตั้มเวตมวยหญิงของราชดำเนิน กับ เซฟกี้ วีนั่มมวยไทย นักชกสาวตุรกี โดยเซฟกี้ เป็นน้องสาวของเซร่า โดกาน ที่เคยพ่ายโสมรัศมี ในนัดชิงชนะเลิศศึก RWS 2022

ไม่เพียงเท่านั้น ในรายการเดียวกันนี้ นาดากะ เอวะสปอร์ตยิม แชมป์รุ่นมินิมั่มเวตและฟลายเวตของเวทีราชดำเนิน จะชิงแชมป์เฉพาะกาลรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต พบกับ ชูทรัพย์ ส.สละชีพ ซึ่งหากนาดากะเอาชนะได้ก็ถือว่าเป็นการกรุยทางไปชิงแชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต กับ แพรวพราว เพชรพราวฟ้า

ปิดท้ายด้วยศึกใหญ่รายการที่ 3 ของการเฉลิมฉลองเวทีราชดำเนินมีขึ้นในวันที่ 27 ธ.ค. นี้ นั่นคือศึก “ราชดำเนิน 78” การจับมือของ 3 โปรโมเตอร์ชื่อดังแห่งยุคคือ สมหมาย สกุลเมตตา แห่งกลุ่มพลังใหม่ “เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ เจ้าของศึกเพชรยินดี และ “เดียร์” ฐิติวัชร์ ธีระเดชพงศ์ แห่งศึกเกียรติเพชร โดยได้คัดยอดมวยถึง 10 คู่ มาโชว์ฝีมือกันในแบบกติกามวยไทย 5 ยก โดยรายการนี้จะไม่มีการถ่ายทอดสด

สำหรับคู่มวยทั้ง 10 คู่ ประกอบด้วย เพชรบ้านไร่ สิงห์มาวิน พบ โฟร์วิน ศิษย์เจริญทรัพย์, ด่วน 99 สจ.โต้งปราจีน พบ เพชรโท เพชรสี่หมื่น, แพรวพราว เพชรพราวฟ้า พบ ดินเนื้อทอง หมวดพงษ์ 191, พรเสน่ห์ ส.ภูมิพัฒน์ พบ ชยกร ภ.หลักบุญ, สมิงเดช น.อนุวัฒน์ยิม พบ จอม พรัญชัย, เพชรสมาน ส.สมานการ์เม้นท์ พบ ดีเซลเล็ก เพชรยินดีอะคาเดมี่, โยธิน เอฟเอกรุ๊ป พบ วิว เพชรโกศล, ชายหลัก ภ.หลักบุญ พบ คัมแบ็ค ที.เค ยุทธนา, ฉลาม พรัญชัย พบ เพชรดำ เพชรยินดีอะคาเดมี่ และ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ พบ ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน

ทั้ง 3 รายการ ที่ต่างกันเปรียบเสมือนบทสรุปถึงเป้าหมายที่ทางราชดำเนิน ต้องการที่จะยกระดับมวยไทยไปสู่ระดับสากล ทั้งในรูปแบบของความเป็นสปอร์ตเทนเมนต์ การนำเสนอแม่ไม้ ศิลปะมวยไทย ที่ทั้งโลกต่างให้การยอมรับว่าคือศาสตร์และศิลปะการต่อสู้เกมยืนที่ดีและน่ากลัวที่สุดในโลกในรูปแบบใหม่ และการรักษาอัตลักษณ์ในทุกมิติของมวยไทยที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่กีฬาแต่ยังคือ วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณีต่างๆ ที่ทำให้กีฬามวยไทยเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของโลก.