เรียกได้ว่าจบลงไปท่ามกลางกระแสดราม่าอยู่มิใช่น้อย สำหรับ “พรหมลิขิต” ภาคต่อของละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ออเจ้าไปทั่วบ้านทั่วเมือง โดยภายหลังจากที่จบลงไปก็ยังมีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบทละครที่ถูกมองว่าที่ต่างจากต้นฉบับนิยาย ตัวละครสำคัญบางตัวหายไป เนื้อเรื่องที่ผ่านมาค่อนข้างยืด แต่ตอนจบกลับรวบรัดจนแทบตามไม่ทัน โดยก่อนหน้านี้ ทาง “รอมแพง” ผู้ประพันธ์ก็ได้ออกมาโพสต์น้อมรับความผิดพลาด พร้อมรับว่าทำได้ไม่ดีพอเท่าภาคแรก ไปแล้วนั้น
-‘รอมแพง’โพสต์น้อมรับความผิด ปมถูกติง ‘พรหมลิขิต’ไม่ดีพอเท่าภาคแรก

แต่ดูท่าเรื่องดังกล่าวจะยังไม่จบดราม่า โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. โลกออนไลน์ต่างพูดถึงโพสต์ของ “ศัลยา” หรืออาจารย์แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์ ผู้เขียนบทละคร “พรหมลิขิต” ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ ยันบทละครเหมือนนิยายทุกประการ โดยระบุว่า “พรหมลิขิต 2566 ยกที่หนึ่ง พรหมลิขิตตอนจบรวบรัดเกินไป” นิยายเขียนคำว่า “จบบริบูรณ์” หลังจากฉากแต่งงานของพ่อริดเและพุดตาน

ต่อจากนั้นนิยายเขียนว่า “ตอนพิเศษ” ความยาว 4 หน้าหนังสือ ในเมื่อเป็นตอนพิเศษ จึงไม่เพิ่มไม่ลดไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ บทละครจึงเหมือนนิยายทุกประการ คำว่ารวบรัดเกินไปจึงขอมอบให้ตอนพิเศษของนิยายเรื่องนี้

ยังมียกต่อๆ ไป
1) คาแรกเตอร์ของพ่อริด เรื่องนี้ต้องพูดกันยาว
2) คาแรกเตอร์คนอื่นๆ : ไม่เหมือนนิยายแน่หรือ
3) ตัวละครหาย : คนเขียนบทหรือนิยายกันแน่ที่ทิ้งตัวละคร
4) เหตุการณ์พุดตานถวายตัวที่ไม่มีในนิยาย : ทำไม
5) บทอาฆาตแค้นของจันทราวดีต่อ
อทิตยาที่หายไป : เพราะอะไร
6) ศรีปราชญ์ : ตัวละครเจ้ากรรมตั้งแต่บุพเพสันนิวาส : มีและไม่มีเพราะอะไร
7) การเคารพบทประพันธ์และการเคารพวิถีการเขียนบทละคร: ศาสตร์ที่แตกต่างกัน
8) บทละครเหมือนนิยาย หรือต่อยอดจากนิยาย เป็นสัดส่วนเท่าไหร่ : ต้องคำนวณ
9) การวิพากษ์วิจารณ์รวบยอดที่รุนแรงและไม่เป็นวัตถุวิสัย
ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ “ศัลยา” โพสต์ข้อความดังกล่าวไปไม่นาน ทางด้าน “รอมแพง” ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ใต้โพสต์ว่า “อุ้ยต้องกราบขอโทษป้าแดงด้วยนะคะ ที่นิยายของอุ้ยมีความผิดพลาดขาดพร่องจนทำให้ป้าแดงทำงานยาก และต้องดัดแปลงจนทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขนาดนี้ รวมไปถึงความอ่อนด้อยในการตอบคำถามของพิธีกรและนักข่าวก็ยิ่งสร้างความลำบากใจให้กับทีมละคร เป็นความผิดของอุ้ยเองค่ะ
กราบขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ
อุ้ย รอมแพง”
..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Salaya Sukanivatt,@GMM