แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เข้ามาเป็นผู้ถือครองหุ้นของสโมสรเป็นจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1,250 ล้านปอนด์ (ราว 55,220 ล้านบาท) อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว และจะเข้ามาควบคุมดูแลเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลของสโมสร

ก่อนหน้านี้ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง “อิเนออส” บริษัทปิโตรเคมีระดับโลก รวมถึงเป็นเจ้าของสโมสร นีซ ในศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส ด้วยนั้น ตกเป็นข่าวเรื่องการเข้ามาเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากตระกูลเกลเซอร์ ตั้งแต่เมื่อ 13 เดือนก่อน ก่อนจะมีข่าวในภายหลังว่า เจ้าตัวจะเข้ามาถือหุ้น 25 เปอร์เซ็นต์ของ “ผีแดง” เพื่อเข้ามาดูแลเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลทั้งหมดของสโมสร ก่อนจะมีการยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“เซอร์ จิม” ระบุผ่านแถลงการณ์ หลังยืนยันเรื่องการเข้ามาถือหถ้น “ผีแดง” ว่า “ในขณะที่สโมสรประสบความสำเร็จในแง่ธุรกิจ ทำให้สโมสรมีเงินมากพอที่จะลงทุนเพื่อความสำเร็จในระดับสูงสุดได้ แต่ในช่วงที่ผ่านมา สโมสรกลับทำได้ไม่เต็มศักยภาพเท่าที่ควร เราจะนำเอาองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และพรสวรรค์ ที่ อิเนออส สปอร์ต กรุ๊ป สะสมมาจากทั่วทุกมุมโลก ในการช่วยพัฒนาสโมสร และจะลงทุนเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดให้มีการนำเงินมาลงทุนในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ให้มากขึ้นในอนาคต”

“เรามาเพื่อทำงานในระยะยาว และตระหนักดีว่าเรามีความท้าทายและมีงานหนักมากมายรออยู่ แต่เราจะจัดการสิ่งเหล่านั้น ด้วยความแข็งขัน เป็นมืออาชีพ และมีความมุ่งมั่น เราตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกฝ่ายในสโมสร ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดบริหาร ทีมงาน นักเตะ และแฟนบอล เพื่อผลักดันสโมสรไปข้างหน้า ความมุ่งมั่นร่วมกันของเรามันชัดเจน นั่นคือเราอยากเห็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่อย่างที่ควรจะเป็น ในเกมระดับสูงสุดของอังกฤษ ในระดับทวีปยุโรป และในโลกของฟุตบอล”

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การเข้ามาถือหุ้นของ เซอร์ จิม ทำให้ อิเนออส สปอร์ต กรุ๊ป ได้เก้าอี้ในคณะกรรมการบริหารของบริษัทแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) จำนวน 2 ที่นั่ง และได้ 2 ที่นั่งในบอร์ดบริหารของสโมสรด้วย โดยพวกเขาจะเข้ามาดูแลเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทีมชุดใหญ่ ทีมหญิง ไปจนถึงอคาเดมี โดยคาดกันว่า ฌอง-โคลด บลองก์ ประธานบริหารของ อิเนออส สปอร์ต กรุ๊ป ซึ่งเป็นอดีตซีอีโอของ ยูเวนตุส และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จะเข้ามานั่งเก้าอี้ซีอีโอคนใหม่ของสโมสร นอกจากนี้ ยังจะมีการลงทุนราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อปรับปรุงสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วย

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาถือหุ้น “ผีแดง” ของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ยังคงต้องรอการตรวจสอบและอนุมัติจากพรีเมียร์ลีก เสียก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาราว 6-8 สัปดาห์