เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในรัฐฟลอริดา เขตโพล์คเคาน์ตี เมืองฟรอสต์พรูฟ โดยทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอโพล์คเคาน์ตีเข้าจับกุมหญิงวัย 75 ปีคนหนึ่งในข้อหาทอดทิ้งและทารุณกรรมสัตว์จำนวนมาก หลังจากพบว่าเธอมีนก 164 ตัว แมว 142 ตัวและสุนัขอีก 3 ตัวอยู่ในบริเวณบ้านของเธอ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรงขังที่วางซ้อนกันอย่างแน่นขนัด 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังระบุว่าระดับของกลิ่นเหม็นและก๊าซแอมโมเนียภายในบ้าน ซึ่งเกิดจากการหมักหมมของคราบสกปรกและมูลสัตว์ อยู่ในระดับที่ “เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต” 

สำนักงานนายอำเภอโพล์คเคาน์ตีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สำนักงานได้รับแจ้งเหตุให้ไปตรวจสอบสวัสดิภาพของหญิงวัย 75 ปีที่บ้านหลังหนึ่งเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2566 ซึ่งผู้แจ้งระบุว่าหญิงชราอาจต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่มีสภาพน่าเป็นห่วงและอยู่ร่วมกับแมวเป็นจำนวนมากภายในบ้าน

เมื่อรองนายอำเภอนายหนึ่งไปถึงบ้านหลังดังกล่าว เขาก็พบ ลิซา ลาชาไรต์ ลูกสาววัย 48 ปีของหญิงชราที่บริเวณลานหน้าบ้าน 

ลาชาไรต์ อ้างกับเจ้าหน้าที่ว่าเธอเป็นผู้ดูแลแม่ของเธอ แต่ตัวเธอเองก็มีปัญหาทางสุขภาพด้วย จากนั้นเธอก็บอกให้เจ้าหน้าที่รอที่ด้านนอก ก่อนจะเข้าไปตามแม่ของเธอออกมา

ระหว่างที่รอหญิงชรา เจ้าหน้าที่สัมผัสความปกติจากกลิ่นเหม็นที่รุนแรงของก๊าซแอมโมเนีย ทั้งที่อยู่นอกบ้าน เมื่อ ลาชาไรต์ กลับมาหาเขาในอีก 15 นาทีให้หลัง เธอก็บอกให้เขาเข้าไปดูแม่ของเธอในบ้านได้

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปในบริเวณระเบียงหน้าบ้าน เขาก็สังเกตเห็นกรงลวดจำนวนมากซึ่งมีไก่อยู่ภายในกรงราว 75 ตัว นอกจากนี้ยังมีนกยูงและเป็ด ซึ่งบางตัวมีอาการเหมือนป่วยและขาดอาหาร

หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าไปในบ้านแล้ว เขาก็ยิ่งได้กลิ่นเหม็นของแอมโมเนียรุนแรงยิ่งขึ้นจนแทบจะทนไม่ได้ ตามรายงานของเขาระบุว่าพบแมวประมาณ 50 ตัววิ่งอยู่รอบบ้าน โดย ลาซาไรต์ บอกว่าเธอเป็นคนช่วยแมวพวกนี้มาและเป็นคนดูแลไก่และนกที่มีอยู่

เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเรียกกำลังเสริมและทีมฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่บ้านหลังดังกล่าว ทีมงานที่มาเสริมภายหลังได้ทำการตรวจสอบคุณภาพอากาศในบริเวณบ้านเพื่อวัดระดับก๊าซแอมโมเนีย ซึ่งพบว่ามีความเข้มข้นอยู่ระหว่าง 70-100 ppm (ส่วนต่อล้านส่วน) ซึ่งเข้าขั้นอันตรายต่อชีวิตทั้งของคนและสัตว์ เนื่องจากเกณฑ์ปกติคือต้องไม่เกิน 50 ppm 

เจ้าหน้าที่นำตัวแม่ของ ลาซาไรต์ ออกจากบ้านที่อยู่ในสภาพเสี่ยงต่อสุขภาพทันที ขณะที่ ลาซาไรต์ โดนจับกุมและตั้งข้อหาทั้งหมด 5 กระทง เกี่ยวข้องกับการทอดทิ้งและทารุณกรรมสัตว์ โดยนับจำนวนสัตว์ที่มีอยู่ทั้งหมดได้ 304 ตัว นอกจากนี้ เธอยังโดนตั้งข้อหาละเลยสวัสดิภาพของผู้สูงอายุในความดูแล 

ลาซาไรต์ สารภาพว่าเธอรู้ดีว่าสภาพของบ้านของเธอไม่เหมาะที่จะอยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ แต่เธอก็รับมือกับสัตว์จำนวนมากที่มีอยู่ไม่ไหวและทำอะไรไม่ถูก

หลังจากที่ ลาซาไรต์ โดนจับกุมและคุมขังอยู่ในเรือนจำของเขต สัตว์ทั้งหมดในบ้านจะถูกส่งตัวไปยังคลินิกสัตวแพทย์ต่าง ๆ เพื่อประเมินสุขภาพ ก่อนที่จะหาบ้านใหม่ให้พวกมันต่อไป

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : Polk County Sheriffs Office