ในช่วงก่อนและระหว่างเทศกาลคริสต์มาสในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ช่างภาพและนักสังเกตการณ์ท้องฟ้าหลายรายที่อยู่ในพื้นที่ติดกับขั้วโลกเหนือ สังเกตเห็นปรากฏการณ์หาดูยากของ “เมฆสีรุ้ง” หรือ “เมฆสีมุก” (nacreous clouds หรือ Polar stratospheric clouds) ซึ่งเป็นกลุ่มเมฆที่มีบางส่วนเป็นสีนวลตา ขณะเดียวกันก็มีสีรุ้งแซม เหมือนสีเหลือบของมุก และมีหลายคนได้บันทึกภาพอันสวยงามเก็บไว้

รามูเน ซาไพไลเต ช่างภาพจากนอร์เวย์ ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่มองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวบรรยายว่า จะมองเห็นกลุ่มเมฆสีรุ้งได้ชัดมากในท้องฟ้าตลอดทั้งวัน แต่สีสันของมันจะโดดเด่นออกมาเมื่อถึงเวลาหลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว 

นอกเหนือจากนอร์เวย์ มีรายงานว่าคนในพื้นที่ประเทศสวีเดน, ฟินแลนด์, อะแลสกา และสกอตแลนด์ สามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุดพิเศษนี้ ซึ่งหลายคนได้บันทึกภาพไว้และนำมาแบ่งปันผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ 

เมฆสีรุ้งนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสภาพอากาศอยู่ในภาวะหนาวจัดที่มีอุณหภูมิระดับติดลบ ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดเมฆสีรุ้งก็คือแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบเกล็ดน้ำแข็งเล็ก ๆ ในอากาศและสะท้อนเข้ากับบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์ จนเกิดเป็นสีเหลือบรุ้งของเมฆบนท้องฟ้า

ปรากฏการณ์เมฆสีรุ้งนี้จะมีให้เห็นไม่กี่ครั้งในแต่ละปี และแต่ละครั้งก็จะเกิดขึ้นไม่นานนัก การที่ได้เห็นเมฆสีรุ้งบนท้องฟ้าอย่างต่อเนื่องยาวนานหลายวันเช่นในปีนี้ จึงถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก.

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES