สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเอลในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด จนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามากกว่า 210 ราย ถือเป็นหนึ่งในวันนองเลือดที่สุด นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา


ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวด้วยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตของรอบวันล่าสุด รวมถึงผู้เสียชีวิต 10 ราย พบใกล้กับโรงพยาบาลอัล-อามาล ที่เมืองข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของฉนวนกาซา


การเสียชีวิตดังกล่าว ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่ช่วงต้นของสงคราม สะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21,320 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 55,603 คน

กลุ่มควันจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา


ทั้งนี้ สถานการณ์สู้รบในฉนวนกาซายังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แม้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่ง ต่างออกมาแสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่จำนวนผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นพลเรือน ยังคงเพิ่มสูงในแต่ละวัน


อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังคงยืนยัน การเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย นั่นคือ “การทำลาย” กลุ่มฮามาส ขณะที่นับตั้งแต่ช่วงต้นสงคราม กองทัพอิสราเอลสูญเสียกำลังพลแล้วมากกว่า 500 นาย จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 167 นาย เป็นการเสียชีวิต นับตั้งแต่กองทัพอิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดิน เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลอ้างการสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสไปแล้วมากกว่า 8,000 ราย ในจำนวนนี้มากกว่า 2,000 ราย เป็นการสังหารในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา แต่กลุ่มฮามาสยังคงควบคุมตัวประกันไว้อีกราว 120 คน มีพลเมืองต่างชาติรวมอยู่ด้วย รวมถึงแรงงานไทย 8 คน.

เครดิตภาพ : AFP