“เดลินิวส์” ยังเกาะติด กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจหลายถ้ำ กลับพบว่ารังนกถูกขโมยไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา โดยคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก สร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ขณะเดียวกันยังพบหลักฐานที่คนร้ายทิ้งเอาไว้ มีทั้งเบอร์โทรศัพท์และเลขบัญชีของตำรวจ 2 นาย รวมทั้งเสื้อชูชีพ ที่เป็นของ อส.จ.พัทลุง 1 ตัว โดยล่าสุด พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และเตรียมออกหมายจับผู้ต้องชุดแรก แล้วนั้น จ่อออกหมายจับ ‘หัวขโมยรังนก’ ชุดแรก ชาวพัทลุงร้อง3กมธ.ช่วยแก้ปัญหา


ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (อบจ.พัทลุง) นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กลุ่มโจรขโมยรังนกอีแอ่นสร้างความเสียหายให้กับจังหวัดพัทลุงนั้นรับรู้มาโดยตลอด และแจ้งให้ที่ประชุมกรรมการได้รับทราบ มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน พลเมืองดีได้ส่งคลิปเสียง ภาพถ่ายส่งมาให้เป็นระยะ วันนี้บอกได้เลยว่า มีเจ้าหน้าที่ปกครองร่วมกับชาวบ้าน เปิดทางให้โจรเข้าไปขโมยรังนกอีแอ่นและก่อไฟภายในถ้ำ มีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายคน นั่งสั่งการอยู่ที่สำนักงานบนเกาะรังนก ก่อนหน้านี้ก็ถูกข้าราชการบนศาลากลางจังหวัดพัทลุง ดูถูกดูแคลนว่าพูดออกมาไม่มีหลักฐาน ยืนยันตอนนี้มีคลิปเสียงเผยแพร่ส่งต่อไปทั่วประเทศแล้ว และก่อนหน้านี้ก็ได้มอบคลิปเสียงให้กับพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีแล้วเช่นกัน เพราะฉะนั้น ผวจ.พัทลุง จะต้องรับผิดชอบ ไม่สามารถที่จะอยู่เฉยได้อีกแล้วจะต้องเร่งหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ และในฐานะผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ปกครอง และฐานะประธานกรรมการรังนก จะต้องออกมาขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถรักษาผลประโยชน์ของพัทลุงเอาไว้ได้ ตนในฐานะนายก อบจ.พัทลุง มีความจำเป็นจะต้องออกมาร่วมกับชมรมพิทักษ์ผลประโยชน์พัทลุง เดินหน้าเรียกร้องหาคนรับผิดชอบ

ด้าน นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า ได้ฟังเสียงจากคลิปแล้ว จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนที่ไปที่มาของคลิปแล้วเช่นกัน โดยสั่งให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ 4 หน่วยงาน มีทั้งเจ้าหน้าที่ปกครอง อส.ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ด้วย ใช้เวลาคงไม่นานก็น่าจะรู้ว่าเสียงในคลิปดังกล่าวจะเป็นของจริงหรือมีการสร้างขึ้นมา ส่วนกรณีที่มีตั้งเวทีปราศรัยที่สนามหน้าศาลากลาง ของชมรมพิทักษ์ผลประโยชน์จังหวัดพัทลุง เรียกร้องให้ ผวจ.พัทลุง รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือไปถึงปลัดกระทรวงมหาไทย ให้แต่ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพราะ ผวจ.พัทลุง ไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการสอบคณะกรรมการรังนกอีแอ่นได้ เนื่องจากนั่งเป็นประธานคณะกรรมการอยู่ จึงต้องให้ส่วนกลางลงมาสอบสวน

ส่วนที่ บก.ภ.จว.พัทลุง รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ต้องสงสัยขโมยรังนกอีแอ่น ได้เข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.สุกรี สินเย็น ผกก.สส. ตรวจราชการ 8 จเรตำรวจหัวหน้าชุดสืบสวน และ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ ปานดำ ผกก.สอบสวน ภ.จว.พัทลุง แล้ว 1 คน เป็นผู้ต้องสงสัย ที่ทราบว่าจะถูกออกหมายจับ จึงชิงเข้ามอบตัว เบื้องต้นรับสารภาพว่า เข้าไปขโมยเก็บรังนกเพียง 3 ครั้งเท่านั้น