เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ม.ค. ที่วัดโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดโนนแกด พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งแดนอีสานใต้ ที่ได้ละสังขารลง เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2562 เวลา 08.59 น. ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สิริอายุรวม 111 ปี 88 วัน พรรษา 44 ไปตั้งบนเมรุชั่วคราว วัดโนนแกด เพื่อเตรียมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลงานถวายเพลิงสรีระสังขาร ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-7 ม.ค. 2567 ซึ่งหลังพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม ไปตั้งบนเมรุชั่วคราวแล้ว ได้มีพระสงฆ์สมณศักดิ์ 12 รูป สวดพระพุทธมนต์ (เปิดหีบ) พระสงฆ์ 112 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายภัตตาหารเพล พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร และในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม และแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ทุกคืน 

จากนั้นในวันที่ 6 ม.ค. 2567 เวลา 07.00 น. จะมีพิธีถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์สามเณร เวลา 10.00 น. พระสงฆ์สมณศักดิ์ 12 รูป สวดพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ 300 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายภัตตาหารเพล พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร ในเวลา 14.00 น. แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ แสดงโดย พระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เวลา 15.00 น. พิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล จำนวน 20 ไตร และเวลา 16.00 น. พิธีถวายเพลิงสรีระสังขาร พระสงฆ์สมณศักดิ์ พระเถระ พระสงฆ์ร่วมพิธี ข้าราชการ ศิษยานุศิษย์ พ่อค้า ประชาชน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ตามลำดับ

ส่วนวันที่ 7 ม.ค. 2567 เวลา 06.00 น. พิธีเก็บอิฐ อัญเชิญอัฐิ หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม จากเมรุชั่วคราวไปประดิษฐาน ณ ศาลาการเปรียญวัดโนนแกด พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ฉลองอัฐิ ถวายภัตตาหารเช้า ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับประวัติหลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม หรือ พระครูโกวิทพัฒโนดม อดีตเจ้าอาวาสวัดโนนแกด เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบสายกรรมฐาน ศึกษาเรื่องสมุนไพรรักษาโรคและวิชากรรมฐาน จากครูบาอาจารย์หลายท่าน อีกทั้งยังเป็นที่เลื่องลือกันว่า ท่านมีความพิเศษสามารถนิมิตบันดาล หากมีผู้คนไปไต่ถามเรื่องต่างๆ เพียงแค่ยกขันธ์ 5 บูชาครู และบอกถึงความจำเป็น ท่านจะตอบตามนิมิตบันดาล ส่วนใหญ่เป็นไปตามคำถามทุกประการ การรู้เห็นเป็นสิ่งเหนือวิสัยของคนทั่วไปที่ไม่สามารถรู้เห็นได้ แต่หลวงปู่เกลี้ยงมีสิ่งเหนือสามัญวิสัย สามารถบอกเรื่องราวต่างๆ ได้จนเป็นที่เคารพของคนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ หลวงปู่เกลี้ยง เกิดที่บ้านก้านเหลือง ต.หมากเขียบ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เป็นบุตรของ นายบุญมี-นางผิว คุณมานะ มีพี่น้องทั้งหมด 7 คน ในช่วงวัยเด็กได้ศึกษาในโรงเรียนวัดบ้านทุ่ม เรียนจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นการศึกษาชั้นสูงสุดในสมัยนั้น จึงได้ออกไปช่วยครอบครัวประกอบอาชีพคือทำนาทำไร่ทำสวน ต่อมาปี 2467 ทางราชการประกาศรับสมัครผู้ที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นครูช่วยสอน หลวงปู่เกลี้ยง ได้สอบผ่านจึงได้เป็นครูผู้ช่วยสอนครั้งแรกที่โรงเรียนวัดบ้านโนนแกด จากนั้น เพื่อนที่เรียนหนังสือมาด้วยกัน ได้ชวนหลวงปู่ไปบรรพชาเป็นสามเณร แต่เนื่องจากเวลานั้น หลวงปู่ร่างกายไม่แข็งแรง โยมแม่จึงไม่อยากให้ไปเป็นสามเณร เพราะเกรงว่าจะไม่มีเวลาพักผ่อน แต่ท่านก็ขอบรรพชาเป็นสามเณรจนได้ แล้วสอบนักธรรมชั้นตรี ที่สนามหลวงวัดมหาพุทธาราม อ.เมืองศรีสะเกษ ซึ่งมีพระสงฆ์-สามเณร ไปสอบจำนวน 47 รูป ปรากฏว่า สามเณรเกลี้ยง และพระอีกรูปหนึ่ง สอบผ่านแค่ 2 รูปเท่านั้น

นอกจากนี้ หลวงปู่เกลี้ยง ต้องการจะเรียนต่อนักธรรมโท แต่ที่ศรีสะเกษ ยังไม่มีที่เรียน ท่านจึงไปเรียนต่อนักธรรมโท ที่ จ.บุรีรัมย์ แต่ช่วงนั้นหลวงปู่ต้องลาสิกขา เพื่อเกณฑ์ทหาร เมื่อเป็นทหารปลดออกมาแล้ว ท่านได้อุปสมบทอีกครั้ง เมื่อปี 2518 ที่วัดบ้านแทง หลังจากอุปสมบทแล้ว มีผู้คนที่ล้มป่วยที่ไปรักษาโรงพยาบาลไม่หาย แต่หลวงปู่เกลี้ยงได้ให้การรักษา โดยใช้ยาตำรับแพทย์แผนโบราณ จนหายเจ็บไข้ได้ป่วย ถือเป็นพระเกจิอาจารย์รูปหนึ่ง ที่มีความรอบรู้หลากหลายศาสตร์หลายแขนง นำความรอบรู้และแม่นยำของท่าน ช่วยให้ผู้คนพ้นเคราะห์ พ้นอันตราย ให้ได้รับผล สมความปรารถนามากมาย ถือเป็นพระสุปฏิปันโน คือผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีลูกศิษย์เป็นนักการเมืองชื่อดัง และข้าราชการระดับสูงหลายคน ที่เคยนิมนต์ หลวงปู่เกลี้ยง เพื่อเชิญมาปัดเป่าสิ่งเลวร้าย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการตั้งศาลพระภูมิ ดูเจ้าที่เจ้าทางและญาณพิเศษติดต่อทางพรหมและทางภูมิได้ เพราะแรงศรัทธา จึงมีญาติโยมศิษยานุศิษย์เคารพนับถือเป็นจำนวนมาก