ครั้งแรกของดินแดนผู้ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษเผยกำลังทำการสอบสวนคดีเด็กหญิงวัย 16 ปีถูกล่วงละเมิดทางเพศในโลกเสมือนจริง (Metaverse) ซึ่งจะกลายเป็นคดีตัวอย่างในอนาคตต่อไป

เด็กหญิงชาวอังกฤษอายุ 16 ปี อ้างว่าขณะที่เธอเล่นเกมในโลกเสมือนจริง โดยที่เธอสวมแว่น VR อยู่ อวาตาร์ของเธอในเกม ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยผู้เล่นชายหลายคนที่เธอไม่รู้จัก ถือเป็นคดีล่วงละเมิดทางเพศบน Metaverse เป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ซึ่งตำรวจกำลังทำการสอบสวนอยู่ เพื่อหวังจะหาทางเอาตัวคนทำผิดมาลงโทษให้ได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า แม้หญิงสาวจะนั่งอยู่ที่หน้าจอตอนที่เกิดเหตุ แต่ความเสียหายทางจิตใจที่เธอได้รับนั้น เหมือนกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง

“บาดแผลทางจิตใจของเด็กคนนี้ เหมือนกับบาดแผลจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศจริง ๆ ผลกระทบจากบาดแผลทางจิตใจนั้น ยาวนานกว่าการบาดเจ็บทางร่างกาย”

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักร ทางการกังวลว่า การล่วงละเมิดทางเพศในโลกเสมือนจริง อาจไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ได้

นอกจากนั้น คนอังกฤษจำนวนหนึ่งยังตั้งคำถามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สืบสวนคดีนี้ ซึ่งเป็นคดีที่ยาก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้สิ้นเปลืองทั้งเวลาและทรัพยากรในการสืบสวน แทนที่จะเอาเวลาไปสืบสวนคดีล่วงละเมิดจริง ๆ ที่มีอยู่หลายคดี แต่ยังไม่ได้รับการสะสาง

ด้าน เจมส์ เคฟเวอร์ลี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ออกมากล่าวถึงคดีตัวอย่างนี้ว่า “ผมรู้ว่าผู้คนจำนวนมากคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ความเป็นจริงเสมือนให้ความรู้สึกถึงความเป็นจริงอย่างไม่น่าเชื่อ และเรากำลังพูดถึงเด็กที่บอบช้ำทางจิตใจ เราเชื่อว่าประชาชนไม่ควรเพิกเฉยต่ออาชญากรรมครั้งนี้”

ทั้งนี้ เคลฟเวอร์ลี ยังเชื่อว่าผู้ที่กระทำการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในโลกเสมือนจริง ก็สามารถทำสิ่งที่เลวร้ายในชีวิตจริงได้เช่นกัน

ขณะที่ เอียน คริตชลีย์ หัวหน้าคณะกรรมการสวัสดิการและล่วงละเมิดเยาวชนของตำรวจแห่งชาติอังกฤษ เชื่อว่าความเป็นจริงเสมือนกำลังเปิดช่องทางใหม่สำหรับพวกเฒ่าหัวงู ที่สามารถล่วงละเมิดทางเพศเด็กได้มากขึ้น.

ขอบคุณภาพ : NoName_13, Julien BLOT / Pixabay