“เอิร์ธคอร์เปอเรชัน” บริษัทที่อ้างตัวว่าเป็นบริษัทกำจัดแมลงร้ายตามบ้านอันดับ 1 ของญี่ปุ่น จะจัดพิธีกรรมเป็นประจำทุกปีเพื่อขออโหสิกรรมและเพื่อให้เกียรติแก่บรรดาแมลงที่ต้องพลีชีพในระหว่างการทดลองและค้นคว้าวิจัยของบริษัท ที่วัดเมียโดจิ เมืองอาโกะ

บริษัทแห่งนี้จะใช้แมลงเป็นจำนวนมากจากหลายสปีชีส์เป็นสัตว์ทดลองเพื่อวิจัยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ผลดีในศูนย์วิจัยที่เมืองอาโกะ ซึ่งจำเป็นจะต้องทำให้แมลงทดลองเหล่านี้ต้องตายในระหว่างกระบวนการทดลอง

บริษัทเอิร์ธฯ จะเพาะพันธุ์แมลงเหล่านี้เพื่อใช้ในการทดลองโดยเฉพาะ ซึ่งบริษัทมองว่าการ “สละชีพ” ของแมลงเหล่านี้มีความหมาย และเพื่อเป็นการให้ความสำคัญแก่พวกมัน บริษัทจึงจัดพิธีขอขมาดังกล่าวขึ้นในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพนักงานจำนวน 60 คนเข้าร่วมพิธี และมีการเชิญนักพรตเต๋ามาสวดมนต์ต่อหน้าภาพแมลงที่ตายไป ซึ่งมีทั้งยุง, เห็บ, แมลงวัน, แมลงสาบ ฯลฯ ที่จัดวางไว้หน้าแท่นบูชา 

โทโมะฮิโระ โคโบริ หัวหน้าทีมวิจัยของเอิร์ธ ฟาร์มาซูติคัล ชี้ว่า คนจำนวนมากมองไม่เห็นความสำคัญของแมลงนับหมื่นนับแสนตัวที่ต้องตายเพื่อการวิจัย พวกเขาไม่รู้คุณค่าของการเสียสละเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของพวกมัน แต่พิธีกรรมนี้จะทำให้คนหันมาสนใจแมลงเหล่านี้

ปกติแล้ว บริษัทเอิร์ธฯ จะเพาะพันธุ์แมลงสาบราว 1 ล้านตัว, เห็บมากกว่า 100 ล้านตัว และนำมาใช้เป็นสัตว์ทดลองเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่สร้างความสะดวกสบายและส่งเสริมสุขภาพของมนุษย์ บริษัทจึงมองว่าจำเป็นจะต้องให้เกียรติพวกมันด้วย

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ซันเคย์ บริษัทเอิร์ธคอร์เปอเรชันได้จัดพิธีกรรมที่มีเอกลักษณ์นี้เป็นประจำทุกปี และจัดอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 4 ทศวรรษแล้ว

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES