จากกรณี ถนนกาญจนาภิเษก มุ่งหน้าต่างระดับบางขุนเทียน-ถนนพระราม 2 ช่วงใกล้กับหน้าปั๊มน้ำมันซัสโก้ ถนนกาญจนาภิเษก แขวงคลองบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ เกิดการทรุดตัวลง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายเกรียงไกร เดชไชยปราการ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงธนบุรีว่า เจ้าหน้าที่จากการประปานครหลวงได้ดำเนินการซ่อมแซมจุดที่รั่วไหลใต้ดิน ซึ่งอยู่ลึกลงไปประมาณ 25 เมตร ทั้งนี้ ได้เจอจุดที่เป็นต้นเหตุให้น้ำรั่วไหลแล้ว พบว่าเกิดจากสาเหตุที่ชิ้นส่วนของอุโมงค์หลุด ทำให้โครงสร้างดินของชั้นทางไหลลงไปในอุโมงค์ของการประปา โดยในวันนี้เวลาประมาณ 08.00 น. เจ้าหน้าที่จะเข้ามาทำการตรวจสอบเพื่อเช็กระดับการทรุดตัว ว่ามีการทรุดตัวเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ หากไม่มีการทรุดตัวเพิ่ม จะทำการปรับระดับถนนชั่วคราว โดยใช้แอสฟัลท์ เพื่อคืนผิวการจราจร เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้ เบื้องต้นพบว่าระดับถนนไม่มีการทรุดเพิ่มเติมแล้ว แต่ส่วนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง เพื่อประเมินสถานการณ์

ด้าน นายศุภโชค มีอำพล รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 เปิดเผยว่า ในส่วนของการรับผิดชอบซ่อมแซม การประปานครหลวงจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากมีการขอใช้พื้นที่ของกรมทางหลวงในการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งการซ่อมแซมถนนตรงจุดนี้แบบถาวร ทางกรมทางหลวงจะต้องเป็นผู้กำกับดูแล ส่วนรูปแบบการซ่อมแซมนั้น จะต้องวางแผนอย่างรอบคอบ โดยจะต้องสร้างชั้นทางขึ้นมาเป็นชั้น ๆ แล้วจึงปูพื้นผิวเป็นขั้นตอนสุดท้าย ตามมาตรฐานของกรมทางหลวง ซึ่งจะเหมือนกับการทำถนนใหม่ แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 วัน หรือ 1 สัปดาห์

ขณะที่บรรยากาศที่บริเวณถนนกาญจนาภิเษก จุดเกิดเหตุถนนทรุดตัว เจ้าหน้าที่ได้มีการใช้เครื่องตรวจวัดความลึกของรอยทรุดตัว พบว่า ลึกประมาณกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ยังคงปิดการจราจรทั้ง 3 ช่องทาง โดยมี พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.ท่าข้าม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ท่าข้าม และสำนักงานเขตบางบอน มาคอยอำนวยความสะดวกการจราจร พร้อมนำแบริเออร์ปิดกั้นไว้เพื่อไม่ให้รถที่สัญจรไปมาและผู้ไม่เกี่ยวข้องขับผ่าน ส่วนที่บริเวณเกาะกลางในช่องเลนด่วนซ้ายสุด 1 เลน ที่พบรอยแตกร้าว จึงต้องมีการปิดการจราจรเช่นเดียวกัน

สำหรับโครงการดังกล่าว ก่อสร้างโดยการประปานครหลวง มีการขออนุญาตก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวถนนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่ถนนกัลปพฤกษ์ ถึงสถานีสูบจ่ายน้ำบางมด พร้อมงานที่เกี่ยวข้องระยะทาง 15.6 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2568