จีนกำลังพัฒนาสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) แบบซูเปอร์ชาร์จ โดยสร้างสถานีซูเปอร์ชาร์จทั่วประเทศ ซึ่งจีนมีแผนสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จคุณภาพสูงภายในปีค.ศ. 2030 เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ นอกจากนี้ ยังมีแผนสร้างสถานีซูเปอร์ชาร์จและสิ่งอํานวยความสะดวกบนเส้นทางสายหลัก เช่น ทางหลวงสาย 318 ความยาวกว่า 5,400 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออก กับซีชาง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

การสร้างสถานีซูเปอร์ชาร์จยังมีความท้าทายในบางพื้นที่ จากระดับความสูงและสภาพอากาศ เพื่อแก้ปัญหานี้ จึงมีการพัฒนาสถานีซูเปอร์ชาร์จด้วยเทคโนโลยี liquid-cooling ช่วยลดความร้อนในระหว่างการชาร์จ โดยปีที่ผ่านมา มีการติดตั้งสถานีซูเปอร์ชาร์จนี้ที่กานจือ เขตปกครองตนเองชาวทิเบต Xiu Yuxuan วิศวกรของบริษัท Huawei Digital Power Technologies กล่าวว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีซูเปอร์ชาร์จนี้ช่วยระบายความร้อนได้ดีมาก สามารถใช้ในพื้นที่สูงได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้งานได้ในระยะยาว

เทคโนโลยีซูเปอร์ชาร์จ liquid-cooling นี้ ถูกนำไปใช้ในกว่างโจว ทางตอนใต้ของจีน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 9,000 ตารางเมตร สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 68 คันในเวลาเดียวกัน โดยการชาร์จเพียง 5 นาที ทำให้รถวิ่งได้ในระยะทาง 300 กิโลเมตร เจ้าของรถยนต์พลังงานใหม่ในกว่างโจวกล่าวว่า ปกติจะใช้เวลาประมาณ 40 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ในการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม แต่ครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 10 นาทีสามารถชาร์จได้เกินครึ่ง  

เทคโนโลยีนี้ทําให้กระบวนการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเกือบเร็วเท่ากับการเติมน้ำมันปกติ เมืองต่างๆ ทั่วประเทศกำลังผลักดันการสร้างสถานีชาร์จคุณภาพสูง Wang Du รองเลขาธิการสมาคมตัวแทนจําหน่ายรถยนต์จีนกล่าวว่า ปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกของการพัฒนาเทคโนโลยีซูเปอร์ชาร์จ โดยอีก 5-7 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีนี้จะได้รับการพัฒนาอย่างกว้างขวาง

เครดิต China Media Group (CMG)