เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่าที่เรือตรี ธราธิป พหลภิญโญ นายอำเภอชื่นชม จ.มหาสารคาม พร้อมด้วย นางอรวรรณ นุตะดี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่อำเภอได้เดินทางไปขอพรปีใหม่ คุณตาพรม ตุลาเนตร อายุ 101 ปี ไม่ลงวันเดือนเกิด พบเพียงเกิดปี พ.ศ. 2465 อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ 5 ต.เหล่าดอกไม้ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม และคุณตาเคน ทะวิลา อายุ 101 ปี เกิด 10 มิถุนายน พ.ศ. 2465 อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 10 ต.หนองกุง อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม โดยพบเพียง 2 รายในอำเภอชื่นชม

นายพรม ตุลาเนตร หรือ คุณตาพรม อายุ 101 ปี เปิดเผยว่า มีลูกสาวหนึ่งคนอายุ 64 ปี สุขภาพแข็งแรง ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดีส่งเสียงทักทายลูกหลานที่เดินผ่านไปมา เดินเหินไปมาได้เอง แต่ต้องใช้ไม้เท้าคอยค้ำ และคุณตายังมีความจำที่เป็นเลิศ แต่ก่อนเคยเป็นมัคนายกในวัด สามารถจำบทสวดมนต์ได้แม่นยำ และท่อง ก-ฮ แบบสมัยก่อน แต่การได้ยินมีปัญหาอยู่บ้างตามอายุที่มากขึ้น แต่สามารถตอบคำถามได้ชัดเจน ไม่มีโรคภัยอะไรเลย ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืน กินแต่อาหารง่าย ๆ กินปลาปิ้ง ป่นปลา หรือน้ำพริก กล้วยน้ำว้า ผักต้ม

ส่วนคุณตาเคน ทะวิลา อายุ 101 ปี เปิดเผยว่า ตนเองมีลูกทั้งหมด 10 คน ชาย 5 คน หญิง 5 คน คนโตอายุ 76 ปี คนเล็ก 55 ปี ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืน เพราะเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายตื่นมาก็ออกกำลังแต่เช้า ทำให้ตัวเองอารมณ์ดี ไม่เครียด บุหรี่ไม่สูบ เหล้าไม่ดื่ม เดินเหินไปไหนมาไหนเอง และตอนนี้ยังขี่จักรยานไปไหนมาไหนเองด้วยโดยขี่จักรยานโชว์

ด้านว่าที่เรือตรี ธราธิป พหลภิญโญ นายอำเภอชื่นชม กล่าวว่า ตนทราบว่าทางอำเภอชื่นชมได้มีผู้สูงอายุที่เกิน 100 ปี อยู่ 2 ท่าน ก็จะได้ไปขอพรจากผู้สูงอายุ 5 แผ่นดิน ที่มีอายุสูงสุดของอำเภอทั้ง 2 ท่าน โดยได้นำเจ้าหน้าที่ในอำเภอได้มาขอพรและเคล็ดลับอายุยืนของทั้ง 2 ท่าน เพื่อขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการอำเภอชื่นชมต่อไป พร้อมกับแนะให้ทุกคนดูแลสุขภาพตนเองจะได้ไม่เจ็บป่วยและอายุยืนเหมือนคุณตา