เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าตำบลวังท่าช้าง และอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เฝ้าระวังช้างป่าจากเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่อพยพมาหากินในพื้นที่ตำบลวังท่าช้าง และตำบลเขาไม้แก้ว ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ได้ผลักดันกลับเขตอนุรักษ์ฯ อย่างต่อเนื่องทุกครั้ง แต่ฝูงเป็นกลุ่มเล็กๆ กลับเข้ามาหากินในพื้นที่อีกในช่วงข้ามคืน โดยช่วงสายของวันนี้ พบช้างป่า 4 ตัว ซึ่งมีตัวขนาดใหญ่หากินอยู่ในป่าอ้อยที่บ้านคลองบุญเลิศ ม.16 ต.วังท่าช้าง ชาวบ้านติดตามมาดูช้างป่าซึ่งเข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตร ทุกวันชาวบ้านในพื้นที่ต้องอยู่กันอย่างหวาดระแวงเพราะมีช้างป่าเข้ามาหากินอยู่ในพื้นที่ และได้รับข่าวสารจากชุดเฝ้าระวังว่า พบเห็นช้างอยู่ละแวกใกล้เคียงบ้านเรือนจึงต้องพากันออกมาเฝ้าระวังและคอยผลักดันออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้โดรนบินสำรวจพบช้างป่าตัวใหญ่หากินอยู่ในป่าอ้อย 4 ตัว ช้างป่ารู้ว่าทางเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังที่จะผลักดันออกจากพื้นที่จึงหลบเข้าไปอยู่ในป่าอ้อย และหาทางที่จะหลบหนีชุดเฝ้าระวังไม่ให้ตามหาตัวได้เจอ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังเพื่อรอเวลาที่จะผลักดันช้างป่า 4 ตัว ออกจากพื้นที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ ซึ่งจะทำการผลักดันออกจากพื้นที่มุ่งหน้าไปยังบ้านวังกวาง มุ่งหน้าไปยังเขามะก่อง ผ่านบ้านวังใหม่วังมนเข้าพื้นที่ป่าเหมาะกระสอบ ซึ่งเป็นพื้นที่หากินเดิมของช้างป่าอ่างฤาไนต่อไป
นายพิทักษ์ ใจอยู่ สมาชิกสภา อบต. หมู่ที่ 5 กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อนุรักษ์และตำบลเขาไม้แก้วและตำบลวังท่าช้าง ร่วมกันผลักดันฝูงช้างป่ามาโดยตลอด แต่ฝูงช้างก็ยังคงหวนกลับเข้ามาหากินในพื้นที่อีก ชาวบ้านกลัวจนชินไปแล้ว การแก้ไขปัญหาช้างป่ายากที่จะแก้ไขได้ ช้างป่าอ่างฤาไนฉลาดมากรู้ทางทางหนีทีไล่ของเจ้าหน้าที่ ทุกวันนี้ในพื้นที่จะพบเห็นช้างป่าแต่ละวัน 2 ฝูงเป็นอย่างน้อย