สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า บรรดาผู้สันทัดกรณี กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงลิมา ซึ่งจัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมเปรู ว่าตัวอย่างมัมมี่มนุษย์ต่างดาวขนาดเล็ก 2 ตัวอย่าง เป็นตุ๊กตาที่มีรูปทรงคล้ายมนุษย์ และน่าจะสร้างมาจากชิ้นส่วนของมนุษย์กับสัตว์

นอกจากนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญยังทำการวิเคราะห์ “มือที่มี 3 นิ้ว” ซึ่งเชื่อกันว่ามาจากภูมิภาคนาซกา ของเปรู โดยสรุปว่า มันไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับสิ่งมีชีวิตต่างดาว

“พวกมันไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว แต่เป็นตุ๊กตาที่ทำจากกระดูกสัตว์บนโลกนี้ ซึ่งประกอบเข้าด้วยกัน ด้วยกาวสังเคราะห์สมัยใหม่” นายฟลาวิโอ เอสตราดา นักโบราณคดีจากสถาบันนิติเวชศาสตร์และนิติวิทยาศาสตร์แห่งเปรู กล่าวเพิ่มเติมว่า มัมมี่มนุษย์ต่างดาวเป็น “เรื่องที่แต่งขึ้น”

อนึ่ง ตุ๊กตาทั้งสองตัวถูกพบครั้งแรกในกล่องกระดาษแข็ง ที่สำนักงานของบริษัทขนส่ง “ดีเอชแอล” ในท่าอากาศยานแห่งหนึ่งของกรุงลิมา ซึ่งมันถูกทำให้ดูเหมือนร่างมัมมี่ที่แต่งกายด้วยชุดสไตล์แอนเดียนแบบดั้งเดิม ส่งผลให้สื่อบางแห่ง คาดเดาถึงความเป็นไปได้ของต้นกำเนิดของมนุษย์ต่างดาว

เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ศพมัมมี่ขนาดเล็ก 2 ศพ ซึ่งมีหัวยื่นยาว และมือที่มี 3 นิ้ว ถูกนำเสนอระหว่างการพิจารณาคดีของรัฐสภาเม็กซิโก จนทำให้เกิดการรายงานข่าวอย่างกว้างขวาง ทว่าในเวลาต่อมา ผู้สันทัดกรณีส่วนใหญ่แสดงความไม่เห็นด้วย พร้อมกล่าวหาว่า มัมมี่มนุษย์ต่างดาวเป็น “การหลอกลวง” โดยให้เหตุผลว่า มันอาจเป็นมัมมี่มนุษย์สมัยโบราณ รวมกับชิ้นส่วนของสัตว์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีอยู่บนโลกนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนไม่ได้กล่าวว่า ตุ๊กตาทั้งสองตัวที่พบในสำนักงานของดีเอชแอล มีความเกี่ยวข้องกับมัมมี่ที่ถูกนำเสนอในเม็กซิโก และเน้นย้ำว่า มัมมี่ในเม็กซิโก ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตนอกโลกเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP