“มองไกล เห็นใกล้” สัปดาห์นี้  หรือจะจริงดังที่เขาว่ากัน แก๊งโจรกรรมรถ จยย. ชลบุรี นับวันยิ่งเหิมหนัก ออกอาละวาดจนชาวบ้านวอดวายกันรายวัน ห้วงเวลาเดือน ก.ย. แค่บางละมุงอำเภอเดียว อันตรธานหายไปเกือบ 30 คัน ทั้งที่ยังไม่ทันจะผ่านพ้นเดือน

ท้องที่ความรับผิดชอบ สภ.บางละมุง กับ สภ.หนองปรือ สถิติแจ้งความรถหายพุ่งกระโดดแซงโลดทุกท้องที่

อะไรมันจะขนาดนั้น บ้านนี้เมืองนี้ ไม่มีตำรวจทำงานกันแล้วหรืออย่างไร ทำไมถึงปล่อยโจรผู้ร้ายชุกชุมอย่างกับยุงหน้าฝน เสียงโอดครวญของชาวบ้านที่เดือดร้อนไม่เคยดังถึงหูหัวหน้าสถานีกันบ้างเลยหรือ

ประเดิมวันแรก ต้นเดือน ก่อเหตุรวดเดียว 6 คัน ในพื้นที่เดียวกัน จับไม่ได้ไล่ไม่ทันอันนี้พอเข้าใจว่าการสืบสวนต้องใช้เวลา แต่ทว่าวันต่อมาก็ยังหายรายวันกลายเป็นความคุ้นชินที่เฉยชา อันนี้เชื่อว่าสังคมคงไม่น่าพอใจกับมาตรการดูแลความปลอดภัยที่มีอยู่

รถมอเตอร์ไซค์ ไม่ใช่รองเท้าแตะ ถึงได้หายกันง่ายดายขนาดนี้

ในคืนที่ฝนพรำ ยามผู้คนหลับใหล ปล่อยอารมณ์ล่องลอยไปตามภวังค์ ความเงียบงันช่างน่ากลัว ความมืดมัวเริ่มคืบคลาน กาลเวลาผ่านไปปัญหากลับไม่เคยถูกแก้ไข รถจักรยานยนต์ของผู้คนตามหอพักต่างๆ ยังคงถูกโจรกรรมไม่เว้นแต่ละวัน

หนำซ้ำเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมายังมีแจ๊กพอตใหญ่เกิดขึ้นใหม่ในพื้นที่เดียวกันให้เห็นอีกครา กับ ความบ้าระห่ำ โจรกรรมคืนเดียวพร้อมกัน 5 คันรวด!

ชาวบ้านบ่นอุบ “คืนไหนฝนตกหนักทีไร ตื่นเช้ามาบรรลัยทุกที

ที่น่าสนใจคือแผนประทุษกรรมเดิมๆ เหมือนกันทุกเคส ย้ำชัด “หลังเคอร์ฟิว” คือห้วงเวลาในการก่อเหตุ เกิดเป็นคำถามตามมาช่วงเวลาเหล่านี้ “สายตรวจ” ติดชิลไม่ออกตรวจตราบ้านเรือนกันหรืออย่างไร

เมื่อใดที่เจ้าหน้าที่ใส่เกียร์ว่าง แสงสว่างฤกษ์ดาวโจรย่อมแจ่มจำรัส ก่อเหตุวันใด ก็สะดวก โปร่งโล่งสบายไปเสียหมด

จะว่าไปในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี  บ้านเรือนริมถนนมากล้นด้วยกล้องวงจรปิดไม่ต่างอะไรกับตาสับปะรด ภาพตำหนิรูปพรรณคนร้าย เส้นทางที่ใช้หลบหนี มีให้เห็นชัดเจนแทบไม่ต้องสังเคราะห์ด้วยเครื่องมือที่ซับซ้อนกว่านี้ แต่ทว่าจนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีแม้กระทั่ง “หมายจับ” ออกมาให้เห็นสักใบ แล้วโจรที่ไหนจะกลัวเกรง

อันที่จริงหากตั้งใจจะแกะรอยโจรกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเดินดินหรือเดินอากาศ เชื่อว่าคงไม่ยากเกินฝีมือ อยู่ที่ว่าได้ทำบ้างแล้วหรือยัง ไม่ใช่ “มัดตราสัง” บอกให้เจ้าทุกข์ทำใจ ยากที่จะได้รถกลับคืน ทั้งที่ความกล้ำกลืนมันไม่ควรจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำ ถ้ามาตรการของตำรวจดีพอ

ท้ายนี้ยืนยันว่าที่ไล่เรียงมาไม่ได้มีเจตนาจะติติง หรือ ไล่บี้จี้ตำรวจแต่อย่างใด เหตุเพราะพอเข้าใจว่าหน้าที่ล้นมือ แต่ก็อย่างว่ามันคงดูไม่เข้าทีหากตัวผู้เขียน จะปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรสักอย่าง จงได้โปรดอย่าถือสา ….

หลง หลังลาย