สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ว่า ยูนิโคล่ กล่าวในแถลงการณ์ว่า คดีที่ยื่นฟ้องบริษัท ชีอิน เจแปน และบริษัทในเครืออีก 2 แห่ง มีใจความเรียกร้องให้ยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบโดยทันที รวมถึงชดเชยความเสียที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ มีรายงานว่า กระเป๋าไนลอนสะพายไหล่ “ราวด์ มินิ” (Round Mini) ซึ่งถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายบนสื่อสังคมออนไลน์ และมีราคาขายปลีกในสหรัฐอยู่ที่ 19.90 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 709 บาท) กลายเป็นกระเป๋าที่ขายดีที่สุดของยูนิโคล่ เนื่องจากบริษัทขายสินค้าดังกล่าวหมดเกลี้ยงซ้ำแล้วซ้ำอีก
Uniqlo sues China rival Shein over viral bag copieshttps://t.co/lLU5NpLRMg
— ABS-CBN News (@ABSCBNNews) January 16, 2024
อีกด้านหนึ่ง ชีอิน ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2551 ในจีน และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ เป็นบริษัทซึ่งสามารถครองตลาดแฟชั่นระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดเตรียมผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้ารุ่นใหม่ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์
ปัจจุบัน ชีอิน มีมูลค่าในตลาด 66,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.35 ล้านล้านบาท) และมีรายได้มากกว่า 23,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 819,000 ล้านบาท)
อย่างไรก็ตาม ชีอิน ถูกกล่าวหาว่าเอารัดเอาเปรียบแรงงานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ปิดบังกระบวนการผลิต และส่งเสริมการบริโภคมากเกินไป อีกทั้งบริษัทยังเผชิญกับความโกรธเคืองจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนด้วย
นอกจากนี้ บริษัท เทมู ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกทางออนไลน์สัญชาติจีน ยังฟ้องร้องชีอิน ในศาลสหรัฐ เมื่อเดือนที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า ชีอินใช้กลวิธีข่มขู่ “แบบมาเฟีย” เพื่อรักษาความได้เปรียบในตลาดท้องถิ่น.
เครดิตภาพ : AFP