เมื่อวันที่ 17 ม.ค. จากกรณีเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิดในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่อีโอดี พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเก็บซากศพซึ่งเป็นชิ้นส่วนกระจัดกระจายทั่วบริเวณ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานหลายหน่วยงานทั้ง พม. ปภ. ยุติธรรมจังหวัด ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และดำเนินการช่วยเหลือ

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้กันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากยังไม่ทราบว่ายังมีวัตถุเกี่ยวกับดินปืนอะไรอยู่ตรงไหนอีกหรือไม่ เจ้าหน้าที่อีโอดีกำลังตรวจสอบ สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าประมาณ 20 ราย จากการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ เพราะแต่ละวันผู้ที่ว่างก็จะเข้าไปทำงาน บางรายเป็นลูกจ้างรายวัน บางวันก็มีคนเข้าไปรับจ้างเยอะเช่นเดียวกับวันเกิดเหตุ แต่รายชื่อที่ได้มามีประมาณ 20 กว่าราย ยังไม่พบผู้ที่รอดชีวิตหรือผู้ที่อยู่ในโรงงานออกมา ขณะนี้ทางจังหวัดเตรียมในเรื่องของการช่วยเหลือสำหรับกรณีผู้เสียชีวิตว่าหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมีระเบียบเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตอย่างไร

“สำหรับโรงงานนี้ขออนุญาตต่อนายทะเบียนท้องที่ อ.เมืองสุพรรณบุรี ถูกต้อง เป็นใบอนุญาตปีต่อปี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุ แต่การขออนุญาตทำแบบเครือญาติกัน คือเปลี่ยนชื่อกันขออนุญาต ต่อไปต้องมีการพิจารณาอย่างเข้มงวด” ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า 1 ในผู้เสียชีวิตครั้งนี้คือ แสงเดือน น้ำจันทร์ ภรรยาเจ้าของโรงงาน ซึ่งครั้งก่อนรอดชีวิตมาได้เพราะออกไปข้างนอก แต่ครั้งนั้นลูกชายประสบเหตุปัจจุบันพิการอยู่กับบ้าน

ด้านนางเยื่อ นาคสมพงศ์ มารดา นางภัสสร เล็กพอใจ 1 ในผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ไม่นึกว่าจะมาเกิดเหตุซ้ำซากที่โรงงานแห่งนี้ เกิดเหตุครั้งก่อนเมื่อปี 65 แต่ทางราชการยังอนุญาตให้เปิดอีก ตนเชื่อว่าเป็นอาถรรพณ์ ครั้งก่อนเสียชีวิต 1 เจ็บ 3 แต่ครั้งนี้ยกไปทั้งโรงงาน อยากให้ผู้เกี่ยวข้องยกเลิกขออนุญาตเปิดโรงงาน ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ผวากันหมดแล้ว