เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนที่สังคมยังคงติดตามกันอย่างต่อเนื่อง กับ คดีฆาตกรรมป้าบัวผัน หญิงสาวเร่ร่อนที่ถูกพบเป็นศพ และตำรวจกลับสรุปคดีว่าเป็นฝีมือผัวป้า ก่อนมีนักข่าวช่อง 8 สงสัยและลงมือสืบสวนด้วยตัวเอง พร้อมเจอหลักฐานใหม่ ดันเป็นฝีมือเด็กเยาวชนแก๊งลูกตำรวจ ที่ลงมือก่อเหตุฆ่าทำป้าบัวผัน ซึ่งเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักในโลกออนไลน์ พร้อมตั้งคำถามถึงกฎหมายเยาวชนว่าควรเปลี่ยนได้แล้วหรือไม่?

ต่อมามี “กัน จอมพลัง” หรือ “กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์” อดีตพ่อค้าขายบะหมี่ที่ตลาดนัดกลางคืน และเป็นนักเคลื่อนไหวตัวแทนประชาชน-กระบอกเสียง ที่มักจะลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อน ได้เข้ามาช่วยเหลือเคสดังกล่าว และลงพื้นที่ไปจังหวัดสระแก้ว ปราบปรามแก๊งลูกตำรวจ ก่อนจะเจอมีคดีอีกหลายคดีที่เป็นฝีมือเด็กกลุ่มดังกล่าว ที่ยังไม่สามารถปิดคดีได้อีกด้วย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง อ้างว่าตัวเองทำงานด้านการเมืองและตรวจสอบ​การทุจริต​คอร์รัปชั่น​ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ “กัน จอมพลัง” โดยเขียนข้อความติกว่า 8 โพสต์ระบุว่า

“#ถึงกันจอมพลัง​ ในเบื้องต้นต้องชื่นชมที่กันจอมพลังออกมาช่วยเหลือสังคม ผมในฐานะเครือข่ายภาคประชาชนก็จับตามองอยู่แต่สิ่งที่คุณทำวันนี้หรือสองสามวันที่ผ่านมา คุณมันก็แค่นักสร้างกระแสคนหนึ่ง ผมถามว่ากันจอมพลังซึ่งเป็นอดีตพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวบะหมี่กันจอมพลังแล้วก็มีคนสนับสนุนให้มาช่วยเหลือคน ก็ต้องถามว่าคุณจะมาช่วยเหลือคนหรือจะมาเป็นนักเลงที่นี่ เที่ยวไปบอกให้ผู้ว่าฯ ท่านรองผู้ว่าฯ เปิดบัญชีรับบริจาคให้กับครอบครัวของป้ากบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในงานศพ ผมต้องถามก่อนว่า กันxึงเป็นคนในพื้นที่หรือเปล่า xึงรู้ตื้นลึกหนาบางดีขนาดนั้นเลยเหรอ”

“ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ก็เดินเร่ร่อนอยู่ไม่เห็นมีใครใส่ใจเลย ช่วยเหลือคนไม่ผิดน่าชื่นชมต่างหาก แต่พฤติกรรมของxึงมันไม่ใช่ xึงต้องไปตามกับครอบครัวของผู้ก่อเหตุ แล้วก็หน่วยงานภาครัฐ ก็คือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ช่วยกระจายงบมายังท้องถิ่นด้วยเขาจะได้มีงบทำงาน เพราะข้าราชการเห*้ยๆ พวกนี้ มันทำงานเช้าชามเย็นชาม มันไม่ลุกหรอก มันนั่งอยู่กับโต๊ะ xึงเห็นปัญหา แต่ถ้าxึงจะมาเป็นนักเลง xูเนี่ยxxxxถูกยิงมา 4 รอบ ไม่ได้หิวแสงแต่xูหมั่นไส้ xึงเป็นใครวะ xึงแค่พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวคนหนึ่งแล้วก็มีคนสนับสนุน”

“xูชื่นชมนะที่xึงช่วยคนแต่สิ่งที่xึงแสดงออกคือxึงนักเลงอ่ะ แล้วสิ่งที่xึงแสดงออกอ่ะ มันแก้ปัญหาได้ไหมกัน กลายเป็นสร้างความหมั่นไส้ให้กับตัวxึงเองอีก ขนาดxชื่นชมxึงนะเดี๋ยวxยังหมั่นไส้เลย แล้วจะฟ้องหมิ่นประมาทxูก็ได้นะ ถ้าคิดว่าxูหมิ่น ถ้านักเลงพอถ้าแจ๋วก็มาพรุ่งนี้ จะเปิดบ้านรอไม่ปิดหนีด้วย รู้ไหมถ้าไม่รู้จักบ้านบ้านxอยู่ตรงไหนนาฬิกาถามตำรวจบ้านที่ถูกยิงอยู่ตรงไหนก็ได้ ตำรวจเขารู้ ฝากคลิป 2 คลิปนี้ให้ดูนะ แจ๋วจริงต้องด่าทหารกับตำรวจแบบนี้เว้ย อย่าไปเก่งกับพวกเด็ก ต้องด่าองค์กรภาครัฐที่มันทำสังคมเป็นแบบนี้”

ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นโซเชียลอีกด้วย….