สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่าองค์การอวกาศญี่ปุ่น (จาซา) ออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เกี่ยวกับภารกิจยานสำรวจ Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) หรือ “สลิม” ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่ายานสำรวจลงจอดห่างจากจุดที่กำหนดไว้ราว 55 เมตร แม้ประสบปัญหา “ขัดข้องทางเทคนิค” ระหว่างการลงจอด


ขณะเดียวกัน การที่ยานสำรวจเหลือพลังงานเพียง 12% เมื่อทำการลงจอด จาซาจึงตัดสินใจปิดระบบทั้งหมดของยานสำรวจไปก่อน เพื่อประหยัดพลังงานที่เหลืออยู่ โดยยืนยันว่า หุ่นยนต์สำรวจ “โซระ-คิว” ที่เดินทางออกไปจากยานสามารถรวบรวมข้อมูล “ได้เพียงพอ”


นับจากนี้ จาซาหวังว่า หากด้านตะวันตกของดวงจันทร์ได้รับแสงอาทิตย์อีกครั้ง “มีโอกาส” ที่แบตเตอรี่จะสามารถสะสมพลังงานได้อีกครั้ง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า น่าจะเกิดขึ้น ภายในวันที่ 1 ก.พ. ที่จะถึง และระหว่างรอยานสำรวจกลับมาชาร์จพลังงานให้เต็มที่ และเดินหน้าภารกิจอีกครั้ง

นอกจากนี้ จาซาเผยแพร่ภาพถ่ายชุดแรก ซึ่งบันทึกโดยยานสลิม ออกสู่สายตาสาธารณชนด้วย โดยรวมถึงภาพถ่ายก้อนหิน บนพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งมีการตั้งชื่อเพื่อการศึกษาวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป


ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของญี่ปุ่นครั้งนี้ ซึ่งมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “มูน สไนเปอร์” ออกเดินทางจากโลก เมื่อเดือน ก.ย. 2566 และความสำเร็จในการลงจอดของยาน สร้างประวัติศาสตร์ให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ซึ่งสามารถส่งยานสำรวจไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐ สหภาพโซเวียต จีน และอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP