มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชชาวญี่ปุ่น นำ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย เข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 นับเป็นการเข้ารอบ 2 ศึกแห่งทวีป 2 ครั้งติดของทีมไทย รอลุ้นว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้หรือไม่

การทำหน้าที่ของ อิชิอิ ในช่วงแรกนั้น ได้รับคำชื่นชมจากเกจิอาจารย์ และแฟนบอลไม่น้อย แม้ว่าจะเปิดตัวด้วยการบุกแพ้ ญี่ปุ่น 0-5 แต่ก็พอเข้าใจได้ด้วยระยะเวลาเตรียมทีมสั้น แถมไปเจอแข้งซามูไร เบอร์ 1 เอเชีย และเบอร์ 17 โลก

ส่วนในศึกเอเชียนคัพ 2023 อิชิอิ มีเวลาซ้อมตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 67 รวมแล้วแค่ 9 วัน ก่อนเข้าสู่ทัวร์นาเมนต์ แต่กุนซือซามูไรสามารถพาทีมเข้ารอบไปได้ ตั้งแต่จบ 2 เกมแรก ด้วยการชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 และเสมอ โอมาน 0-0 ก่อนจะเตะนัดสุดท้ายรอบแรก คืนนี้ (25 ม.ค. 67) พบ ซาอุดีอาระเบีย เวลาไทย 22.00 น.

อิชิอิ อดีตกุนซือบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บอกว่า ด้วยการเตรียมทีมระยะสั้น วิธีแก้ปัญหาหนึ่งก็คือใช้นักเตะจากสโมสรเดียวกัน ที่เข้าใจแทคติกเป็นหลัก นั่นจึงทำให้ 2 เกมแรก แข้งบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทั้งอดีต และปัจจุบัน อยู่ในชุดตัวจริงถึง 6 คน นอกจากนี้ เขายังยกเครดิตให้นักเตะทุกคนที่มุ่งมั่นซ้อมเต็มที่ เพื่อทำความเข้าใจเกมให้มากที่สุด สร้างตัวเลือกในการวางแผนแต่ละนัด

จากผลงานของโค้ชชาวซามูไรรายนี้ ทำให้มีกระแสเรียกร้องให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต่อสัญญากับ อิชิอิ ออกไป หลังจากฉบับแรกเซ็นระยะสั้น หวั่นว่าจะมีใครมาคว้าไปซะก่อน

รายงานข่าวระบุว่า สัญญาฉบับแรกที่ อิชิอิ ทำกับ สมาคมลูกหนังไทย ถึงแค่เดือน มี.ค. 67 นั่นคืออีก 2 เกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก ที่จะเยือน-เหย้า เกาหลีใต้ ไม่ครอบคลุมถึง ศึกคัดฟุตบอลโลก 2 เกมสุดท้าย ที่จะชี้ชะตาในเดือน มิ.ย. เยือนจีน กับเล่นในบ้านพบ สิงคโปร์

เรื่องนี้ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่กำลังหมดวาระในวันที่ 8 ก.พ. นี้ ให้เหตุผลว่า ตามมารยาทไม่ควรเซ็นยาวไปถึงทีมผู้บริหารชุดใหม่

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการต่อสัญญากับ อิชิอิ นั้น แฟนบอลไทยไม่ต้องกังวลใจไปว่ากุนซือรายนี้จะไม่ได้คุมช้างศึกต่อ เพราะจากรายงานข่าวระบุว่า แม้ อิชิอิ จะเซ็นกับ สมาคมบอล ไปแค่ 3 เดือน กระนั้นก็ตาม ในอีกมุมหนึ่ง เขาก็เซ็นสัญญากับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม ในระยะยาวไว้

ขณะเดียวกัน ในสัญญากับสมาคมบอลไทย ก็มีออพชั่นต่อสัญญาออกไปอีก 1 ปี กรณีที่ มาดามแป้ง ได้มาเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนต่อไป ซึ่งจะเลือกตั้งวันที่ 8 ก.พ. 67 ซึ่งตามหน้าเสื่อแล้ว ถ้าไม่มีพลิกล็อกฟ้าถล่ม แผ่นดินทลาย มาดามแป้ง ครองเก้าอี้แน่นอน

สำหรับสัญญาฉบับใหม่กับ อิชิอิ นั้น เชื่อว่าจะไม่ต้องรอถึงเดือน มี.ค. ซึ่งหาก มาดามแป้ง ได้รับเลือกตั้งปุ๊บ สมาคมบอลไทย ยุค มาดามแป้ง ก็จะต่อสัญญากับ อิชิอิ ทันที

ส่วนเรื่องเงินเดือนค่าจ้างนั้น ไม่มีการยืนยัน แต่รายงานข่าวระบุว่า อิชิอิ และทีมงานของเขา ได้เดือนละประมาณ 3 ล้านบาท รวมค่าเช่าบ้านด้วย