กรณีชาวบ้านผวาสิงโต หลุดออกมาวิ่งบนถนนในเขตชุมชน ซอยเขามะกอก 13 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าเจ้าของเลี้ยงไว้ 2 ตัว อายุประมาณ 10 เดือน ส่วนสาเหตุที่สิงโตหลุดออกมา เนื่องจากประตูอัตโนมัติขัดข้อง พร้อมทั้งเปิดใจว่าเตรียมขายสิงโตคืนกลับให้กับเจ้าของฟาร์ม ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมืองชลผวาอีกแล้ว! สิงโต 2 ตัวโผล่เดินกลางถนน แถมถูกเลี้ยงรวมร็อตไวเลอร์

ความคืบหน้า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ม.ค.67 นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา ) พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 , พ.ต.ท.พรทรัพย์ สุพร สวป.สภ.ห้วยใหญ่ , พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยมณี. ผกก.ตม.จว.ชลบุรี ร่วมกันสนธิกำลังเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นน.ส.สกาย ยังคงยืนยันว่าได้ ซื้อสิงโตมาจาก ฟาร์ในจ.นครปฐม ราคาตัวละ 500,000 บาท มีการทำสัญญาซื้อขายวันที่ 29 ธ.ค.2565 โดยมีหลักฐานหนังสือส่งมอบสิงโต ระบุเพศผู้ 2 ตัว หมายเลขไมโครซิพ 900219001311257และ 900219001311256 ฝังอยู่ในตัวตามกฏระเบียบของไซเตส โดยมีนัดหมายส่งสิงโตคืนให้ฟาร์มในอีก 2 วันข้างหน้า

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลพบว่า สิงโตทั้งพบในบ้านเป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 1 ปี ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารที่นำมาแสดง โดยหนังสือส่งมอบสิงโต ระหว่างฟาร์มเลี้ยงสิงโต กับ เจ้าของสิงโต ระบุไว้ว่าเป็นตัวผู้ทั้งคู่ นอกจากนี้ ทีมสัตวแพทย์ นำเครื่องสแกนไมโครชิพมาสแกนพบว่าทั้ง 2 ตัว หมายเลขไมโครชิพตรงแค่ตัวเดียว ส่วนอีกตัวไม่ตรง นอกจากนี้ ทั้ง 2 ตัว ยังไม่มีการแจ้งครอบครอง สัตว์ควบคุมประเภท ก. ( สิงโต ) ให้ถูกต้องตามระเบียบ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงขอยึดสิงโต ด้วยการยิงยาสลบก่อนเคลื่อนย้ายไปไว้ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ( เขาชีโอน ) เพื่อรอเจ้าของนำเอกสารตัวจริง มายืนยันอีกครั้ง

ป้าสุดใจ ร้านค้าฝั่งตรงข้าม เปิดเผยว่า ช่วงแรกๆพยายามสอบถามเจ้าของบ้าน ว่าเลี้ยงสัตว์ชนิดใด แต่เจ้าของบ้านกลับบอกว่าเลี้ยงสุนัข ก่อนที่เจ้าของจะมายอมรับภายหลังว่า เป็นสิงโต มีใบอนุญาตเลี้ยงถูกต้อง โดยพฤติกรรมของสิงโตก็คล้ายกับสุนัขทั่วไป ไม่เคยได้ยินเสียงร้อง หรือขู่คำราม หรือแสดงพฤติกรรมดุร้ายให้เห็น จึงทำให้ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไร นอกจากนั้นถ้าถามตนเองว่ากลัวไหม ไม่กลัวเพราะไม่เคยเห็นมันแสดงอาการดุร้าย เพียงแต่มีคนเดินเลาะบริเวณรั้ว มันก็เคยชะโงกหน้าแค่นั้น แต่ไม่ได้ขู่หรือส่งเสียงร้อง

นายก้องเกียรติ เปิดเผยว่า เบื้องต้น สิงโตทั้ง 2 ตัว ถูกครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดย สิงโต ถือเป็น สัตว์ป่าควบคุมประเภท ก. ( สิงโต ) หรือ สัตว์ป่าขนาดใหญ่ ประเภทกินเนื้อ มีความดุร้าย ซึ่งเป็นธรรมชาติของสิงโต โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดไว้ว่า ผู้ที่มีสิงโตไว้ในความครอบครอง ก่อนวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ต้องมาแจ้งให้กับข้าราชการกรมอุทยานฯ ภายใน เดือนมีนาคม 2566 แต่กรณีนี้ ครอบครองสิงโต มาตั้งแต่ วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ซึ่งหลังจากประกาศ จะต้องแจ้งทันที

แต่รายนี้ ผ่านมาปีกว่าแล้ว ยังไม่มาแจ้ง จึงถือมีความผิดครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตามกฎหมายพระราชบัญญัติสัตว์ป่าปี 62 มาตรา 19 วรรค 1 จึงต้องทำการยึด แล้วนำไปเก็บไว้ในที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง ซึ่งการดำเนินการเคลื่อนย้าย จะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของ โดยจะให้ทีมสัตวแพทย์ เข้าไปยิงยาสลบแล้วก็ขนขึ้นรถไป นอกจากนี้ อยากฝากถึง ผู้ที่มีสิงโตไว้ในความครอบครอง ให้มาแจ้งการครอบครองให้ถูกต้อง และจะต้องศึกษาระเบียบการครอบครองให้ถูกต้องด้วย เพื่อความปลอดภัยกับบุคคลรอบข้าง และ บุคคลใกล้ชิด

สำหรับ จังหวัดชลบุรี มีการแจ้งครอบครอง สัตว์ควบคุมประเภท ก. ( สิงโต ) ทั้งหมด 14 ตัว เป็นเลี้ยงเพื่อนันทการ 1 คน (แจ้งเลี้ยงไว้ 2 ตัว) เลี้ยงเป็นฟาร์ม 3 แห่ง และ สวนสัตว์ 1 แห่ง นอกจากนี้ สิงโต ที่ตกเป็นข่าวนั่งรถหรูชมวิวในเมืองพัทยา กับ สิงโต 2 ตัวนี้ ยังไม่มีการแจ้งครอบครองอย่างถูกต้อง และ ซื้อมาจากฟาร์มเดียวกัน ในนครปฐม