เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ม.ค. เจ้าหน้าที่มูลนิธิชุ่มน้ำทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง รับแจ้งจากนางรัชฎา ศรีแก้ว อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 155/3 หมู่ที่ 1 ต.พังยาง อ.ระโนด จ.สงขลา ว่ามีลูกเป็ดหงส์ 8 ตัว เดินเข้ามาในบ้าน และเกรงว่าลูกเป็ดจะถูกสุนัขกัด จึงได้ดูแลไว้ในบ้าน แต่ก็ยังไม่มีแม่เป็ดหงส์มารับกลับไป จึงขอให้เจ้าหน้าที่รับลูกเป็ดทั้ง 8 ตัว นำไปปล่อยป่าธรรมชาติด้วย

หลังรับแจ้ง นายไวศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แกนนำชาวบ้านอนุรักษ์เป็ดหงส์ และผู้ดูแลพื้นที่ 300 ไร่ หนำเป็ดหงส์ พร้อมกับ ร.ต.ต.แสงชัย แสงประดับ รอง สวป.สภ.ระโนด จ.สงขลา เดินทางไปรับลูกเป็ด ที่นางรัชฎา ดูแลไว้ 8 ตัว เป็นลูกเป็นที่มีอายุได้ประมาณ 3 วัน ส่งเสียงร้องเรียกหาแม่อยู่ตลอดเวลา

นางรัชฎา กล่าวว่า ขณะที่กำลังนั่งเล่นอยู่ใต้ถุนบ้านที่ยกพื้นสูง ก็ได้ยินเสียงลูกเป็ดเดินร้องเข้ามาใกล้ๆ เมื่อหันไปดูก็พบลูกเป็ดหน้าตาน่ารัก 8 ตัว เดินแถวตามหลังกันมา เหมือนจะร้องขอความช่วยเหลือ ตนจึงได้ไล่สุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านและต้อนลูกเป็ดทั้ง 8 ตัวให้อยู่ในบ้าน ก็หวังว่าแม่เป็ดจะบินมารับลูกๆ จนกระทั่งข้ามวันข้ามคืนก็ไม่มีแม่มารับ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มารับนำไปปล่อยในพื้นที่ธรรมชาติ

สำหรับลูกเป็ดที่เดินหลงเข้ามาในบ้านนั้น อาจจะเป็นลูกเป็ดที่แม่พาเดินมาหากินบริเวณทุ่งหญ้าตรงข้ามบ้าน แต่ลูกเป็ดทั้ง 8 ตัว อาจจะเดินข้ามถนนคอนกรีต เข้ามาในเขตบ้าน ส่วนแม่เป็ดที่เป็นเป็ดป่าและตื่นกลัว ไม่กล้าข้ามถนนมาตามลูกๆ ปล่อยให้ลูกเป็ดร้องหาแม่ดังกล่าว

ทางด้านนายไวศักดิ์ กล่าวว่า ลูกเป็ดหงส์มีอายุประมาณ 3 วัน ที่พลัดหลงจากแม่ น่าจะเป็นลูกเป็ดที่แม่นำออกจากโพรงรังบริเวณต้นตาลใกล้ๆ บ้าน แต่เมื่อลูกเป็ดเดินข้ามถนนมาฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นหมู่บ้านร้านค้า แม่เป็ดก็ไม่กล้าตามหาลูก จึงได้บินหายไป แต่อย่างไรก็ตาม แม่เป็นหงส์จำนวนหนึ่ง ที่บินออกมาจากพื้นที่อนุรักษ์เป็ดหงส์ และเข้าโพรงวางไข่ตามต้นตาล เมื่อลูกออกเป็นตัวแล้ว แม่ก็จะนำลูกเข้าไปหากินในเขตพื้นที่ 300 ไร่ ของหนำเป็ดหงส์ และลูกเป็ด 8 ตัว ที่ชาวบ้านมอบให้ ก็จะนำไปปล่อยให้หากินอยู่กับเป็ดหงส์ ที่มีอยู่จำนวนมากบริเวณพื้นที่อนุรักษ์หนำเป็ดหงส์

นายไวศักดิ์ กล่าวอีกว่า เป็ดหงส์ เป็นสัตว์ป่าชนิดหายากและใกล้จะสูญ จากการสำรวจข้อมูลล่าสุดก็พบว่า มีเป็ดหงส์อยู่อาศัยและขยายพันธุ์เฉพาะพื้นที่อำเอระโนด จ.สงขลา เท่านั้น สำหรับหนำเป็ดหงส์ที่มีพื้นที่กว่า 300 ไร่นั้น เป็นที่เช่าทำนาข้าว แต่เมื่อพบว่ามีเป็ดหงส์เข้ามาหากินและพักผ่อนอยู่ในพื้นที่ ก็แยกพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เป็นที่หากินของเป็ดหงส์ ปัจจุบันมีเป็ดเข้าออกในพื้นที่หลายพันตัว แต่เมื่อถึงช่วงผสมพันธุ์ เป็ดจับคู่ออกไปวางไข่ตามต้นตาล บริเวณทุ่งนาในหมู่บ้าน จนกระทั่งกกไข่ออกมาเป็นตัวก็จะนำกลับมาหากินในเขตอนุรักษ์ ในระหว่างที่เป็ดกกไข่ ออกลูกชาวบ้านก็ช่วยกันดูแลให้เป็นอย่างดี ใครพบลูกเป็ดพลัดหลงก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและป่าไม้ ช่วยรับนำกลับไปปล่อยคืนธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อนำลูกเป็ด 8 ตัว ไปปล่อยในหนองน้ำหนำเป็ดหงส์ ลูกเป็ดก็ดูแข็งแรง ว่ายน้ำหากินได้ด้วยตัวเอง แต่ที่น่าเป็นห่วง พื้นที่หนำเป็ดหงส์มีเหยี่ยวแดงและสัตว์อื่นๆ ที่อาจจะเป็นอันตรายกับลูกเป็ดหงส์ โดยเฉพาะปลาชะโด ที่อาจจะจ้องกินลูกเป็ดเป็นอาหารได้.