เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.พล.ร.3/ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.อ.วรวุฒิ สำราญ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 และ พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 โดย กองร้อยทหารพรานที่ 2105 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 (หน่วยงานหลัก) ร่วมกับศุลกากรจังหวัดมุกดาหาร นำโดยนายอาชว์ พดด้วง ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากรมุกดาหาร นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามศุลกากรมุกดาหาร นายเดชชาติ ลิ่มกุล นักวิชาการศุลกากรปฎิบัติการ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบนำสินค้าที่หนีภาษีที่ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ในพื้นที่ บ.บางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลัง ร่วมกับศุลกากรมุกดาหาร,มว.ปล.ที่ 2 ร้อย.ร.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ,ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) บูรณาการเฝ้าตรวจจุดเพ่งเล็งที่คาดว่าน่ากลุ่มผู้ลักลอบจะใช้เป็นจุดในการลำเลียงสินค้า กระทั่งชุดเฝ้าตรวจได้ตรวจพบเรือเหล็กติดเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ ลอยลำริมลำน้ำโขง ในพื้นที่ บ.บางทรายใหญ่ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวให้สัญญาณหยุดเพื่อขอตรวจค้น เมื่อคนขับเรือเห็นว่าเป็น เจ้าหน้าที่จึงได้กระโดดออกจากเรือพร้อมอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าว พบว่าเป็นยางรถยนต์เก่า จำนวน 223 เส้น ล้อแม็กรถยนต์ จำนวน 8 วง ตู้เย็น จำนวน 1 ตู้ หน้ากากอนามัย จำนวน 5 กล่อง (ตรวจนับได้ 50,000 ชิ้น) สบู่ 1 ลัง (ตรวจนับได้ 1,000 ก้อน) หอมแดง จำนวน 24 กระสอบ น้ำหนัก 1,200 กก. และ เรือเหล็กพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ มูลค่ากว่า 200,000 บาท

เบื้องต้นจึงได้ยึดของกลางทั้งหมดไว้ เพื่อติดตามหาเจ้าของมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.