เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เจ้าอาวาสวัดดัง ใน ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนายดำ (นามสมมุติ) ลูกศิษย์วัด อายุ 15 ปี 2 ผู้ต้องหา ถูกพระลูกวัดเดียวกันแจ้งความข้อหาทำร้ายสุนัขได้รับบาดเจ็บ เดินทางเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.อภิชาติ จันทร์สำเร็จ ผกก.สภ.ท่าศาลา พ.ต.ท.เกษมสิทธิ์ จำปาทอง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ท่าศาลา ร.ต.อ.อุดมวิทย์ ชูบัวทอง รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าศาลา เจ้าของคดีเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร

เจ้าอาวาสโหดล็อกกุฏิเผ่นหาย หลังทารุณฯ ‘เจ้าย่น’ จนท.แห่คุ้มกัน ‘พระหนึ่ง’

โดยมี พระครูวรดิตถานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอท่าศาลาและพระครูนิโครธปัญญานันท์ เจ้าคณะตำบลดอนตะโก พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช มาร่วมสังเกตการณ์การมอบตัวในครั้งนี้ด้วย โดยทั้งเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาฯและเจ้าคณะอำเภอท่าศาลา ระบุพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรายนี้ ที่ทำร้ายสุนัขหรือ น้องย่น ได้รับบาดเจ็บสาหัส ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต จึงเป็นความผิดแค่ขั้นปาจิตตีย์เท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นปาราชิก จึงยังไม่สามารถสึกจากความเป็นพระได้ และต้องรอให้ผลคดีความของศาลสิ้นสุดก่อนว่าศาลจะพิพากษาตัดสินมีความผิดมากน้อยเพียงไรก่อน ส่วนด้านวินัยสงฆ์ทางเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลจะได้ดำเนินการไปตามวินัยสงฆ์ต่อไป

ส่วนทางคดี เบื้องต้นเจ้าอาวาสใจร้าย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ยอมรับว่าได้กระทำความผิดจริงตามที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งตำรวจได้รับมอบตัวและสอบสวนปากคำเบื้องต้นและอนุญาตให้กลับไปโดยไม่ต้องประกันตัว เนื่องจากมามอบตัวเองและจะเรียกตัวมาอีกครั้งเพื่อส่งฟ้องศาลแขวงนครศรีธรรมราช ส่วนพระภิกษุอีก 2 รูปที่ปรากฏในคลิปยังไม่เข้าพบตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ส่วนที่วัดมีการแจ้งว่าเจ้าคณะตำบลดอนตะโก อ.ท่าศาลา จะเดินทางมาทำการประชุม ทำให้พระและชาวบ้านตั้งตารอ จนกระทั่ง 15.00 น. ยังไม่มาประชุม ขณะที่ชาวบ้านประมาณ 50 คน มารอเจ้าคณะตำบลและให้กำลังใจพระหนึ่ง คนแจ้งความให้ต่อสู้เรื่องนี้จนถึงที่สุด โดย พระหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีแรงกดดันใดๆ หลังเข้าแจ้งความ ส่วนกระแสที่ลือกันว่าทางคณะสงฆ์อาจจะย้ายอาตมาไปจำพรรษาที่วัดอื่นเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในวัด และลดการเผชิญหน้ากับเจ้าอาวาสนั้น อาตมาก็ไม่ทราบเหมือนกัน และยืนยันว่าจะจำวัดหรือจำพรรษาอยู่วัดต่อไป