กรณีชาวบ้านส่งคลิป/ภาพร้องเรียนศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช น้องหมาในวัดแห่งหนึ่ง ใน ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่พระลูกวัดเลี้ยงดูไว้ด้วยความรักความเมตตา ถูกเจ้าอาวาสและพระภิกษุลูกวัดรวม 3 รูป ฆราวาสลูกศิษย์วัด 1 คน รุมใช้ไม้ทุบตีบาดเจ็บและอาจตาบอดทั้งสองข้างหรือไม่ ขณะที่ทางปศุสัตว์อำเภอท่าศาลาและพระหนึ่ง พระลูกวัดผู้ดูแลน้องหมาเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าศาลา ให้ดำเนินคดีกับเจ้าอาวาส พร้อมพระภิกษุ 3 รูป ฆราวาสที่เป็นนักศึกษาลูกศิษย์วัด ความผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เปิดต้นตอ? ‘แก๊งพระโหด’ รุมทำร้ายน้องหมา-ท้าอำนาจกฎหมาย

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเรื่องราวที่เกิดขึ้นปรากฏเป็นข่าว เจ้าอาวาสได้นัดสื่อมวลชนแถลงข้อเท็จจริงเวลา 10 โมงของเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) แต่เมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าอาวาสกลับปิดประตูกุฏิเงียบหาย ไม่ยอมออกมาพบกองทัพผู้สื่อข่าว จนกระทั่งในช่วงค่ำพบว่า เจ้าอาวาสได้ให้ลูกศิษย์วัดขับรถมารับออกจากวัดไป อ้างว่าติดกิจนิมนต์นอกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพระหนึ่ง พระลูกวัดได้ร้องขอความคุ้มครองจากฝ่ายปกครองและตำรวจ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากฝ่ายตรงข้าม ทางนายอำเภอท่าศาลา และ สภ.ท่าศาลา จึงจัดกำลังฝ่ายปกครอง และตำรวจไปร่วมกับกำลัง ชรบ. นำโดยผู้ใหญ่บ้านไปเฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อยภายในวัดตลอดทั้งคืน

สำหรับน้องหมาเคราะห์ร้ายที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำทารุณกรรม และได้รับการช่วยเหลือตามปกติ ชาวบ้านและพระในวัดเรียกชื่อน้องหมาว่า “เจ้าย่น” หลังจากผ่าตัดเบ้าตาและสัตวแพทย์รับรักษาตัวพักฟื้นที่คลินิก 2 วัน 2 คืน อาการเริ่มดีขึ้น สามารถกินอาหารได้ดี.