จากกรณีที่ชาวบ้านส่งคลิปร้องเรียนศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่ามีน้องหมาในวัดชื่อดังแห่งหนึ่ง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่พระลูกวัดเลี้ยงดูไว้ด้วยความรักความเมตตา

ถูกเจ้าอาวาสและพระภิกษุลูกวัดรวม 3 รูป ฆราวาสลูกศิษย์วัด 1 คน รุมใช้ไม้ทุบตีทิ่มแทงอย่างโหดร้ายทารุณ ร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด อย่างน่าเวทนาสงสาร และยังถูกฆราวาสลูกศิษย์วัดทราบว่าเป็นนักศึกษาวิทยาลัยระดับอาชีวศึกษาของรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้หนังสติ๊กระสุนลูกหินยิงน้องหมาซ้ำอย่างไร้ความปรานี

นอกจากนี้เจ้าอาวาสยังท้าทายพระลูกวัดรูปที่เลี้ยงดูน้องหมา ที่ถ่ายคลิปเหตุการณ์ให้นำคลิปไปโพสต์ในโลกโซเชียลด้วย ปรากฏว่าหลังมีการโพสต์คลิปมีคนรักสัตว์ และประชาชนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อกแห่งประเทศไทย พากันเรียกร้องให้เจ้าอาวาสสึกจากพระ

พร้อมให้ตำรวจดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำทารุณกรรมสัตว์อย่างเฉียบขาด ซึ่งไม่เว้นแม้แต่ “เสี่ยแป้ง” นักโทษหลบหนีคดีคนดังยังเข้ามาคอมเมนต์ดุด่าเจ้าอาวาสอย่างรุนแรง

จนช่วง 01.00 น. คืนที่ผ่านมา (28 ม.ค.) ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้รับการประสานเข้าช่วยเหลือ นำน้องหมาเคราะห์ร้ายออกมาจากวัดเพื่อเข้ารับการรักษาที่ รพ.สัตว์ ต่อไป

โดยทางมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ประสานกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราชและผู้อำนวยการสำนักงานปศุสัตว์ มอบหมายให้นายศุภโชค โพธิศรี ตำแหน่ง เจ้าพนักงานสัตวบาล ประจำสำนักงานปศุสัตว์อำเภอท่าศาลา นครศรีธรรมราช เดินทางเข้าให้ข้อมูล สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นผู้แจ้งร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับเจาอาวาสวัด และพระภิกษุรวม 3 รูป ฆราวาส 1 คน ร่วมกันทุบตี กระทำทารุณกรรมน้องหมา

หลังจากนั้น พ.ต.อ.อภิชาติ จันทร์สำเร็จ ผกก.สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และ พ.ต.ท.เกษมสิทธิ์ จำปาทอง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอท่าศาลา ลงพื้นที่วัดจันพอตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในขณะที่พระลูกวัด ผู้เลี้ยงดูสุนัขหรือน้องหมาตัวดังกล่าว พร้อมกำนัน ต.ดอนตะโก ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับเจ้าอาวาส และพระภิกษุและฆราวาสที่ปรากฏว่าร่วมกันทุบตีทำร้ายน้องหมาจนบาดเจ็บสาหัส เบ้าตา ลูกตาแตก โดยทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเรียกเจ้าอาวาสและผู้ต้องหาตามที่ปรากฏในคลิปรวม 4 รูป/คน มารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหาตามมาตราแห่ง 20 พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทังจำทั้งปรับ

สำหรับอาการของน้องหมาเคราะห์ร้าย ทางคลินิกและเพจบ้านศักดิ์ระพีเพื่อสัตว์ด้อยโอกาส ได้แจ้งล่าสุดว่าพบความเสียหายคือตาทั้งสองข้าง โดยตาด้านขวามีเลือดออกภายในช่องด้านหน้าลูกตา เยื่อตาขาวบวมแดงอักเสบ และลูกตาทั้งลูกถูกดันออกมาจากเบ้าตา มีคราบเลือดปกคลุมปิดเต็มบริเวณเปลือกตา ตาซ้ายมีเลือดออกภายในช่องด้านหน้าลูกตา และพบแผลฉีกขาดของกระจกตาทะลุช่องด้านหน้าลูกตา และมีการโผล่ออกมาของม่านตาจากทางบาดแผลดังกล่าว เยื่อตาขาวบวมแดงอักเสบ มีคราบเลือดปกคลุมปิดเต็มบริเวณเปลือกตา

สัตวแพทย์จึงได้ทำการผ่าตัดตาทั้งสองข้างโดยเลือกวิธีที่จะเก็บลูกตาไว้ ส่วนการมองเห็นยังต้องรอดูผลหลังการผ่าตัดรักษา และรออัปเดตอาการทางเพจของคลินิกและเพจบ้านศักดิ์ระพีเพื่อสัตว์ด้อยโอกาสและงดโทรฯสอบถามโดยตรงหรือเยี่ยมน้องหมา ในขณะที่มีผู้ใจบุญประสานขอรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลน้องหมาเคราะห์ร้ายทั้งหมด….