เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่ สน.นางเลิ้ง ถนนกะออม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กรณีที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถูกสำนักข่าวดังแห่งหนึ่งรายงานภาพข่าว (Infographic) พาดพิงว่าตนเองเป็น 1 ในแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ผ่านการดำเนินรายการโดยพิธีกรข่าว 3 ราย และผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวดังกล่าวอีก 1 ราย โดยมี ว่าที่ พ.ต.อ.วันชัย วงศ์วาณิชอนันต์ ผกก.สน.นางเลิ้ง ทำการสอบปากคำก่อนแจ้งความดำเนินคดี

นายธนดล เผยว่า วันนี้ตนมาแจ้งความแก่สำนักข่าวช่องหนึ่ง โดยตนขอเรียนแจ้งก่อนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างอธิบดีกรมการข้าวและนายศรีสุวรรณ จรรยา และมีการจับกุมเกิดขึ้นนั้น ตอนนั้นตนได้รายงานให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ รับทราบว่าคนที่แจ้งความกับ บก.ปปป. คือ นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว จึงรายงานไป ท่านก็ให้ตนตรวจสอบ จากนั้นก็รายงานท่านตามระยะ เพราะท่านติดภารกิจที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเรามีหน้าที่แค่นี้ ไม่ได้ไปรับรู้เรื่องการออกหมายจับหรือการล่อซื้อใดๆ แต่ด้วยความที่ตนได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี ให้ดูแลเรื่องข้อกฎหมาย

โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน (ในฐานะเลขานุการนายยศวริศ) และคนขับรถ ได้เดินทางมาที่กระทรวงเกษตรฯ มีคนกลางอักษรย่อ อ. มาด้วย แต่ประเด็นนี้อยู่ในสำนวน ตนไม่ขอยุ่ง ตนก็มีหน้าที่ไปรับเท่านั้น แล้วจะไปเกี่ยวอะไรด้วยกับความผิดที่เกิดขึ้น ดังนั้น การที่สำนักข่าวมากล่าวหาว่าตนเป็นคนกลาง หรือออกข่าวพูดกันสนุกปากในรายการ ทำให้ตนเสียหาย เอาไปเป็นประเด็นทางสังคม ทั้งที่เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ตอนเย็นตนได้ให้ข่าวไปแล้วว่าตนไม่เกี่ยวข้องในเรื่องพวกนี้ ซึ่งตนขอยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่ “หมู” ตามที่มีการรายงานข่าว ตนชื่อเล่น “ดล” แต่การที่ช่องทีวีดังกล่าวเอาภาพและชื่อ-นามสกุลตนไปจัดทำภาพประกอบการเล่าข่าว โดยกล่าวหาว่าที่ปรึกษาชื่อหมู คือ นายธนดล และเล่าข่าวว่าตนเป็นคนกลางที่พาอธิบดีกรมการข้าวและภรรยา ไปพบนายศรีสุวรรณ ที่บ้านพักในจังหวัดปทุมธานี ตนยังไม่รู้จักบ้านพักของนายศรีสุวรรณเลย และที่ตนให้เช็กสัญญาณโทรศัพท์ เพราะต้องการให้ตรวจสอบเลยว่ามีเบอร์ของตนไปอยู่ในละแวกบ้านของนายศรีสุวรรณหรือไม่

นายธนดล กล่าวอีกว่า แต่ก็ยังมากล่าวหาตนอีกว่า แค่ลบเบอร์ก็ทำได้แล้ว ตนบอกเลยว่าวันนี้ตนต้องมาแจ้งความ เพราะสำนักข่าวไม่ให้ความเป็นธรรม ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนว่าคนที่ชื่อหมู ชื่อจริงนามสกุลจริงคืออะไร คือใคร ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าไม่เคยพาอธิบดีกรมการข้าวและภรรยาไปพบนายศรีสุวรรณแน่นอน ส่วนที่ปรึกษารัฐมนตรีท่านใดจะมีชื่อว่าหมูหรือไม่ ขอให้ไปสอบถาม รมว.เกษตรฯ ตนไม่ทราบจริง ๆ

นายธนดล กล่าวอีกว่า สำหรับความผิดที่ตนแจ้งในวันนี้ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 16 ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ส่วนที่มีภาพปรากฏว่าตนลงไปรับเรื่องกับนายยศวริศและนายศรีสุวรรณ นั้น ตนขอแจงว่า เขามาร้องเรียน ต่อให้ไม่ใช่นายศรีสุวรรณ หรือเป็นประชาชน เราก็ต้องมารับเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว แต่แค่ข่าวไม่ได้นำเสนอออกไป ทั้งนี้ จนถึงเวลานี้ ทางสำนักข่าวยังไม่ได้มีการโทรศัพท์มาติดต่อ และตนไม่ขอคุยด้วย ส่วนถ้าจะขอโทษ ตนขอถามว่าในสิ่งที่พวกเขาเล่าข่าวกันอย่างสนุกปาก แล้วจะมาขอโทษ มันเป็นธรรมกับตนหรือไม่ มันคุ้มหรือไม่ ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ค่อยว่ากัน แต่ถ้าไม่รู้ว่าผิดจะสู้คดี ก็ค่อยว่ากันไปตามขั้นตอนกฎหมาย