ชูศักดิ์ ศิรินิล โคตรเซียนกฎหมายและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงรายละเอียด ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยเสนอญัตติด่วนตั้ง กมธ.วิสามัญ เพื่อศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรม 

สถานะตอนนี้ ญัตติดังกล่าวค้างอยู่ชั้นการพิจารณาของสภา ขณะนี้เรื่องนิรโทษมีการถกเถียงกันอยู่ว่าจะนิรโทษอะไรบ้าง รวมเหตุการณ์ใดบ้าง พรรคเพื่อไทยเห็นว่าทางออกดีที่สุดคือการตั้งคณะ กมธ.ศึกษาร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ

“เพื่อไทยเห็นว่าการนิรโทษควรเป็นนิมิตหมายของการสร้างความปรองดอง ไม่ควรเป็นเหตุทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นใหม่ เราเห็นว่า กมธ. ควรประกอบด้วยผู้แทนพรรคการเมือง คนภายนอกที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม เพื่อให้ได้รับความเห็นที่กว้างขวาง และจะเร่งเสนอสภา ตั้ง กมธ.ชุดดังกล่าวโดยเร็ว” ชูศักดิ์ ย้ำ

เมื่อพลิกบันทึกประวัติศาสตร์การเมือง สำนักวิชาการ สภาผู้แทนราษฎร บันทึกกว่านับตั้งแต่ปี 2475 ไทยออกกฎหมายนิรโทษกรรม 23 ฉบับ แบ่งเป็น พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 4 ฉบับ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) 19 ฉบับ

กฎหมายนิรโทษกรรม 23 ฉบับ มี 11 ฉบับ ยกเว้นโทษให้คณะรัฐประหาร หรือความพยายามในการก่อการรัฐประหาร  

นอกจากนี้ ยังมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, การกระทำความผิดตามเกี่ยวกับคอมมิวนิสต์ และการกระทำที่เป็นการต่อต้านการทำสงครามของญี่ปุ่นในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

ในส่วนการนิรโทษกรรมให้การชุมนุม การเดินขบวนทางการเมือง มีการออกกฎหมาย 3 ฉบับคือ (1) พ.ร.บ.นิรโทษกรรมการชุมนุม 14 ตุลาคม 2516 (2)  พ.ร.บ.นิรโทษกรรมการชุมนุม 6 ตุลาคม 2519  (3) พ.ร.ก. นิรโทษกรรมการชุมนุมพฤษภาทมิฬ 2535

ประเด็นที่ผู้มีอำนาจต้องไม่ลืม การออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับการเมือง เปรียบเสมือนวัตถุไวไฟที่ง่ายต่อการปลุกระดม ให้ผู้คนออกมาชุมนุมบนท้องถนน 

ทบทวนความจำปลายปี 2556 สส.พรรคเพื่อไทย เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรรมฉบับสุดซอย เขียนเปิดกว้างยกเว้นความผิดคดีที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมือง ครอบคลุมไปถึงแกนนำและผู้สั่งการ  

ครั้งนั้น สส.ฝ่ายรัฐบาล ดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมสภา ช่วงตีสี่ ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อก นำไปสู่การชุมนุม คัดค้าน ของกลุ่มต่างๆ ก่อนกลายร่างเป็นม็อบใหญ่ในนาม กปปส. สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย เปิดทางให้ทหารใช้เป็นข้ออ้างเข้ายึดอำนาจ รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2557

นาทีนี้บอกได้คำเดียว ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยได้เสมอ ถ้าพลั้งเผลอไม่ระวัง!

พิราบ บานเย็น