เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ตรัง นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ตรัง นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต ชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวชี้มูลความผิด นายพีรพนธ์ ลังเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง ได้รับเรื่องจากพนักงานสอบสวน กรณี นายพีรพนธ์ ออกหนังสืออนุญาต ให้แก่ บริษัท ด้านวิศวกรรมแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่าได้อนุญาตให้ใช้ที่ดินเขตถนนสายช่องราโพธิ์-ทุ่งขี้เหล็ก-ถนนต้นม่วง เพื่อก่อสร้างถนนหรือปรับปรุงถนน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดย คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ทำการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวง ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามที่กล่าวหา และได้การประชุม ครั้งที่ 104/2565 พิจารณาแล้ว มีมติว่า การที่ นายพีรพนธ์ ลังเมือง ในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ออกหนังสืออนุญาตให้ บริษัทด้านวิศวกรรม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ใช้ที่ดินเขตถนนสายช่องราโพธิ์-ทุ่งขี้เหล็ก-ถนนต้นม่วง ระยะทาง 1,130 เมตร ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองกะลาเส ป่าคลองไม้ตาย และอยู่ในพื้นที่จำแนกเขตการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าชายเลน เป็นการขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ระงับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนโดยเด็ดขาดและห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนในทุกกรณี และการก่อสร้างและปรับปรุงถนนสายช่องราโพธิ์-ทุ่งขี้เหล็ก-ถนนต้นม่วง ก็เป็นไปเพื่อประโยชน์ของ บริษัทด้านวิศวกรรม ในการใช้เส้นทางดังกล่าว เพื่อขนดินไปถมบ่อกุ้ง บริเวณท่าเรือต้นม่วง หมู่ 6 การอนุญาตให้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ใช้ที่ดินดังกล่าว จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นเหตุให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับความเสียหาย เนื่องจากป่าชายเลนถูกบุกรุก เนื้อที่ 13-0-17.5 ไร่ มูลค่า 1,543,466.94 บาท

การกระทำของ นายพีรพนธ์ ลังเมือง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 จึงมีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และมีมูลความผิด ฐานกระทำการฝ่าฝืนความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 92

ส่วน บริษัทด้านวิศวกรรม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 นางเอ (นามสมมุติ) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 นางบี (นามสมมุติ) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 และนางซี (นามสมมุติ) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 ข้อกล่าวหาไม่มีมูลให้ข้อกล่าวหาตกไป

สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง ได้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี กับ นายพีรพนธ์ ลังเมือง ส่งสำนวนการไต่สวน และเอกสารหลักฐานพร้อมความเห็น ไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ถอดถอนเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจกับ นายพีรพนธ์ ลังเมือง ตามฐานความผิดดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 91 (1) และมาตรา 98 แล้วแต่กรณีต่อไป โดยให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน นายพีรพนธ์ ลังเมือง พิจารณาโทษ ตามฐานความผิดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติ โดยไม่ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีก หากผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนหรือผู้ใดไม่ดำเนินการตามมาตรา 98 โดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้ถือว่าผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมาย หรือกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ประกอบกับเพื่อให้สอดคล้องกับหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ มท 0804.3/ว 711 ลงวันที่ 7 เมษายน 2564 และให้แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทราบด้วย

ทั้งนี้ ให้แจ้งผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางละเมิด และให้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดำเนินการทางแพ่งตามหน้าที่และอำนาจ เพื่อให้มีการชดใช้ค่าเสียหายต่อไป อย่างไรก็ตาม การไต่สวนคดีอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงเดือน มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว ประจำศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ท้องที่หมู่ 6 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง พบมีการก่อสร้างถนนเป็นบริเวณกว้าง การตัดถนนบุกรุกป่าชายเลนและมีการถมปรับพื้นที่ เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือ ของ อบต.เขาไม้แก้ว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่มีการตัดถนนบุกรุกป่าชายเลนเพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือ ซึ่งสองข้างของถนนเป็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ มีพรรณไม้และมีป่าชายเลนยืนต้นตายเป็นบริเวณกว้าง มีร่องรอยการตัดฟันไม้ป่าชายเลนที่ยืนต้นตาย และมีการปักเสาไฟฟ้า เดินสายไฟฟ้าตลอดแนว ไปจนถึงบริเวณที่มีการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ก่อนขณะนั้นจะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ 4 ข้อหา กับ นายพีรพนธ์ ลังเมือง นายก อบต.เขาไม้แก้ว และ บริษัทด้านวิศวกรรม ก่อนทางพนักงานสอบสวนจะส่งเรื่องให้ทาง ป.ป.ช. จนกระทั่งมีการชี้มูลความผิดดังกล่าว และในส่วนของ 4 ข้อหาอื่นๆ อยู่ในกระบวนการยุติธรรม.