เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบุตรดี และเจ้าหน้าที่ปกครอง นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามี พระ สามเณรสังกัดวัดแห่งหนึ่งใน ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงตรวจสอบพบสามเณรรูปหนึ่งไหวตัวทันหลบหนีไปได้ จากนั้นตรวจปัสสาวะสามเณรในวัด 2 รูป มีผลการตรวจปัสสาวะเป็นบวก เบื้องต้นสามเณรทั้ง 2 รูปได้ให้ถ้อยคำยอมรับว่า ได้ลักลอบเสพยาบ้ากันภายในกุฏิวัด ร่วมกับกลุ่มเพื่อนที่เป็นคนภายนอกกันเป็นประจำ และล่าสุดเพิ่งเสพยาบ้าหลังฉันอาหารเช้าก่อนมาถูกตรวจสอบ จึงยินยอมให้พิจารณาดำเนินการตามวินัยสงฆ์ นอกจากนี้ตรวจสอบภายในกุฏิยังพบอุปกรณ์เสพยาบ้า และเศษขยะเกลื่อนห้องจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งไปทั่ว จึงนำตัวไปทำการสึกพ้นจากความเป็นสามเณร ก่อนจัดทำบันทึกข้อมูล เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองบำบัดรักษาต่อไป

เจ้าอาวาสวัด ให้ข้อมูลว่า สามเณรและกลุ่มเพื่อนจำนวนหลายคนมีพฤติกรรมมั่วสุมยาบ้า และดื่มสุราเป็นประจำ อีกทั้งยังเคยเห็นกลุ่มวัยรุ่นพกอาวุธปืนเข้ามาในวัด อีกทั้งเวลาเมายาบ้าจะส่งเสียงดัง บางรูปหากเมามากก็จะไม่ทำอะไรเลย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าว และเห็นควรให้สามเณรทั้ง 2 รูปสละสมณเพศ พร้อมประสานครอบครัวนำตัวเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู ที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมมินิธัญญารักษ์ และ กองร้อย อส.อ.กระนวน พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้นำชุมชนติดตามให้ความช่วยเหลือดูแลพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่องต่อไป