เมื่อวันที่ 17 ก.ค. พ.ต.อ.พรณรงค์ การอรชัย ผกก.สภ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระแสง เกิดเหตุมีชาวโรฮีนจา หลบหนีออกจากที่กักกันของ สภ.พระแสง รวม 19 คน เป็นชาย อายุ 18 ปีขึ้นไป จึงประสานขอให้ ผกก.โรงพักทุกแห่งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดให้สังเกต ตรวจตรา

รวมทั้งประสานฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ให้ตรวจสอบและสังเกตกลุ่มชายแปลกหน้า เกรงว่า จะเกิดอันตรายแก่ประชาชนทั่วไป เนื่องจากกลุ่มนี้ไม่มีทรัพย์สิน เงิน เสื้อผ้า อาหาร โดยรูปร่างเป็นชายร่างกายแข็งแรง ดูน่าหวาดกลัวจะเป็นภัยกับประชาชนทั่วไป

ล่าสุด พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการวิทยุด่วน เน้นย้ำถือปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษให้เร่งรัดติดตามตัวชาวโรฮีนจา หลบหนีทั้งหมดกลับมา โดยเน้นพื้นที่ติดกับ สภ.พระแสง และพื้นที่ใกล้เคียงจนสามารถควบคุมตัวกลับมาได้ 2 ราย และยังคงเหลือหลบหนีไปได้ 17 คน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มชาวโรฮีนจาดังกล่าว เจ้าหน้าตำรวจ ตม.สุราษฎร์ธานี ได้สืบสวนจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว จากที่พักคนงานแห่งหนึ่งในพื้นที่อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา สามารถควบคุมตัวได้ทั้งสิ้น 75 คน โดยแยกไปกักกันไว้ที่ห้องขังโรงพักต่างๆ เพื่อรอผลักดันกลับประเทศโดยที่ สภ.พระแสง สถานที่เกิดเหตุได้กักกันไว้ทั้งสิ้น 19 คน ดังกล่าว โดยทั้งหมดช่วยกันใช้มืองัดกลอนประตูห้องขังจนชำรุดแล้วเปิดประตู พากันวิ่งกระจายกันหลบหนีไป