เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 พ.ต.อ.วิชัย สนสกุล ผกก.สส.บก.น.1 พ.ต.ท.อติชาติ แย้มผกา รอง ผกก.สส.บก.น.1 พ.ต.ท.มนูญ กู้เมือง รอง ผกก.สส.บก.น.1 พ.ต.ต.เอกยุทธ อดิสร สว.กก.สส.บก.น.1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดชาวจีน 2 ราย ได้แก่ นายหลี เชียง ซอง อายุ 25 ปี และนายหยาง โช อายุ 29 ปี พร้อมของกลาง ยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 18.8 กิโลกรัม ยาแฮปปี้วอเตอร์ ชนิดผง ซองสีน้ำเงิน 1 ถุง เครื่องชั่งดิจิทัล 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ท่อเหล็ก ลักษณะคล้ายเครื่องกรองน้ำ 4 เครื่อง กล่องพัสดุบรรจุเครื่องกรองน้ำ 4 กล่อง โดยจับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านพระราม 9

พล.ต.ต.อัฏธพร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากชุดสืบสวนนครบาล 1 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีกลุ่มคนชาวต่างชาติลักลอบค้ายาไอซ์ จึงสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนจับกุมกลุ่มชาวต่างชาติที่ลักลอบค้ายาเสพติดดังกล่าว ภายหลังพบกลุ่มผู้ต้องหาลักษณะท่าทางมีพิรุธ จึงตรวจค้นขยายผลพบยาไอซ์ น้ำหนักประมาณ 18.8 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในเครื่องกรองน้ำ บรรจุอยู่ในกล่องพัสดุ บนกล่องพัสดุมีตัวอักษรภาษาต่างประเทศเขียนว่าเครื่องกรองน้ำ ห่อหุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทกเตรียมจัดส่งให้กับลูกค้า ผ่านทางบริษัทขนส่ง-เอกชน ส่วนการชำระค่าธรรมเนียมการส่งพัสดุนั้น จะถ่ายรูป QR CODE ธนาคาร ส่งให้เพื่อนชาวต่างชาติที่เป็นหญิงเป็นคนชำระแทน

จากการตรวจสอบข้อมูลร่วมกับทาง ป.ป.ส. พบว่า กลุ่มดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวเป็นเวลา 1 ปี รับยาเสพติดมาจากทางภาคเหนือ และบรรจุใส่เครื่องกรองน้ำจากประเทศจีน ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย ส่งไปยังพื้นที่ภูมิภาคเอเชีย และยุโรป มีลักษณะสะท้อนแสง และห่อหุ้มด้วยฟอยล์สะท้อนแสงใส่ในไส้กรองน้ำ พร้อมทั้งยังมีการนำเครื่องกรองน้ำของจริง ปะปนไปกับเครื่องที่บรรจุยาเสพติด ทำให้หลุดรอดการตรวจสอบไปได้ ทาง ป.ป.ส. ได้ดำเนินการตรวจสอบเครือข่ายขนยาเสพติดลักษณะดังกล่าว ส่วนการสอบปากคำให้การปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบประวัติว่า นายหลี เชียง ซอง เคยก่อเหตุขับรถชนคนตายที่ จ.พิจิตร ระหว่างสำรวจเส้นทางรับส่งยาเสพติด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.