เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ หลังรับแจ้งว่ามีชาวบ้านแห่กันมาดูตะพาบน้ำสุดแปลก มีสีเหลืองทองอร่าม เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกำลังแห่มุงดูตะพาบน้ำที่มีลักษณะสุดแปลก ลำตัวและกระดองเป็นสีเหลืองเหลืองทองทั้งตัว สวยงาม โดดเด่น ชาวบ้านที่พบเห็นต่างพากันให้ความสนใจ นำแป้งมาทาถู พร้อมกับลูบๆ คลำๆ เพื่อส่องหาเลขเด็ดกันอย่างคึกคัก

พระครูวินัยธร ศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวว่า ตะพาบน้ำตัวนี้ มีชาวบ้านพบเดินอยู่กลางถนนลาดยาง เกรงว่าจะได้รับอันตรายถูกรถเหยียบ ประกอบเชื่อว่าเป็นความโชคดีที่ได้พบเห็น เพราะเป็นตะพาบน้ำสีทอง ซึ่งไม่ค่อยจะมีให้เห็นง่ายๆ ชาวบ้านคนดังกล่าว จึงนำมาถวายปล่อยสระน้ำหนองทิดแก้ว ซึ่งเป็นสระน้ำโบราณเก่าแก่ของหมู่บ้าน ถือว่าเป็นบุญอย่างยิ่ง แต่ในขณะนี้พบว่าเท้าหลังซ้ายของตะพาบน้ำ เป็นแผลคาดว่าอาจเกิดจากการเดินบนคอนกรีตและถนนลาดยางช่วงที่มีอากาศร้อนจัด เบื้องต้นอาตมาได้นำเลี้ยงแยกไว้ก่อนเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ หลังแผลหายดีแล้ว ก็จะได้นำปล่อยสู่ธรรมชาติที่หนองทิดแก้วต่อไป

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะที่เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ สังเกตเห็นตะพาบน้ำสีทอง จึงแปลกใจเดินไปดูใกล้ๆ ถึงกับตะลึง เพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อน ส่วนชาวบ้านบางคนเชื่อเรื่องโชคลาภ ต่างพากันนำแป้งมาทาลูบคลำ ส่องหาเลขเด็ด ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้บางคนก็เห็นเป็นตัวเลข 23 ,72 และ99 แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าตะพาบน้ำตัวนี้จะนำโชคลาภมาให้ผู้ใจบุญอย่างแน่นอน.