เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายภานุมาศ จิตรวศินกุล ผู้ก่อตั้งเพจเฮียเปี๊ยกช่วยด้วย พร้อมด้วย นายกฤษฎา โลหิตดี หรือ ทนายโนบิ ได้พา น.ส.มีกวินท์ (สงวนนามสกุล) ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.หนองคาย เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองคาย ขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินในโครงการอาหารกลางวัน หลังจากนั้นได้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย เนื่องจากมีการข่มขู่พยานในประเด็นการร้องเรียนดังกล่าว เกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย

น.ส.มีกวินท์ หรือ ครูวิน กล่าวว่า ตนดูแลเรื่องอาหารกลางวัน เป็นเวรวันพฤหัสบดี ตามปกติจะต้องได้รับเงินอุดหนุนของรัฐบาลตามจำนวนนักเรียน 90 คน หัวละ 27 บาท ในแต่ละวันจะต้องเบิกจ่ายเงินเพื่อไปซื้อวัตถุดิบนำมาประกอบอาหารกลางวัน 2,430 บาท แต่ทางโรงเรียนจ่ายให้เพียง 1,400 บาท เกินกว่านั้นครูต้องควักเงินจ่ายเองและเบิกคืนไม่ได้ ตนมีหลักฐานเป็นสลิปรายจ่าย และคลิปวีดีโออาหารกลางวัน โดยเฉพาะเมนูบะหมี่สำเร็จรูป ซึ่งเด็กอนุบาลไม่ควรได้กินอาหารประเภทนี้ แม้ว่าจะเป็นการร้องขอของนักเรียนเองก็ตาม เพราะคุณค่าทางโภชนาการไม่ได้

“หลังจากนี้ตนอาจจะไม่สามารถทำงานร่วมกับทางโรงเรียนแห่งนี้ได้แล้ว ตนอาจต้องขอไปช่วยราชการที่อื่น การที่ทาง ผอ.และทางเขตการศึกษา ไปตรวจสอบบอกว่าถูกต้องแล้ว แต่ตนมีเอกสาร มีสลิปไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อยากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา” ครูวิน กล่าว

ด้านนายภานุมาศ กล่าวว่า ไม่อยากให้เบี่ยงเบนประเด็นถึงปริมาณอาหารกลางวันของนักเรียน แต่สิ่งที่ขอให้มีการตรวจสอบ คือ เอกสาร ข้อมูลหลักฐาน ที่ขอมาจากเทศบาลเมืองหนองคาย เกี่ยวกับการขอเบิกจ่ายงบประมาณ และเอกสารทางครูที่ได้ส่งมาให้ เป็นเอกสารชุดเดียวกับที่ได้ไปยื่นกับ สตง. ส่วน ปปช.อยากให้ตรวจสอบพฤติกรรมว่ามีการใช้เงินตรงไปตรงมาหรือไม่ และโภชนาการอาหารตามคลิปที่ปรากฏว่าเมนูตาม school lunch เมนูอาหาร หรือภาชนะใส่อาหาร ทำถูกต้องหรือไม่
การใช้เงินแผ่นดินที่จ่ายผ่านให้เด็กหัวละ 27 บาท ให้เด็กได้กินอิ่ม มีขนมไทยตามที่ สพฐ.กำหนด อาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือไม่ ตามข้อมูลที่ได้มา เงินแต่ละวันต้องได้ 2,430 บาท ต่อเด็ก 90 คน แต่ตามพยานหลักฐานที่ครูเอามามอบให้เพราะครูเป็นคนไปจ่ายตลาด ได้รับแค่ 1,400 บาท เท่านั้น อยากทราบว่าเงินส่วนต่างที่เหลือหายไปไหน.