ตงเฟิง มอเตอร์ (Dongfeng Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ตั้งอยู่ที่มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงจากการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไปสู่การผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) 

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจของหูเป่ย์ โดยตงเฟิง มอเตอร์ เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ของจีนที่บุกเบิกอุตสาหกรรมรถยนต์จนมีชื่อเสียง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตงเฟิง มอเตอร์เจอกับความท้าทาย เมื่อยอดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันลดลงในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า 

ปี 2021 ตงเฟิง มอเตอร์เปิดตัว “Leapfrog Action” เพื่อพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ จนมีรถยนต์พลังงานใหม่ 2 แบรนด์ หนึ่งในนั้น คือ ตงเฟิง เหมิงชิ (Dongfeng Mengshi) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าออฟโรด การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตงเฟิงมีการปรับปรุงกระบวนการผลิตและการประกอบรถยนต์เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ที่หลากหลาย

จุดเด่นอีกประการหนึ่ง คือ การให้ลูกค้าสามารถเลือกสีรถตามที่ต้องการผ่านแอปพลิเคชันมือถือ Wan Liangyu ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของเหมิงชิ เทคโนโลยี (Mengshi Technology) กล่าวว่า บริษัทใช้แนวคิดในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยรถออฟโรดของบริษัทมีราคาเฉลี่ย 700,000 หยวน หรือประมาณ 3,500,000 บาท มีผู้สั่งซื้อไปแล้วกว่า 5,000 คัน

อีกแบรนด์หนึ่งคือ โวยาห์ ออโต้ (Voyah Auto) แบรนด์รถหรู ที่บริษัททุ่มเทเวลาในการพัฒนารถหรูจนเป็นที่ต้องการของตลาด 

หลังจากที่บริษัทประกาศแผนกลยุทธ์แบรนด์ในปีค.ศ. 2020 1 ปีต่อมา บริษัทเปิดตัวรถยนต์พลังงานใหม่ Lu Fang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโวยาห์ ออโต้ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง บริษัทต้องเผชิญกับความท้าทาย 2 เรื่อง คือ การปรับตัวขององค์กรและการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถหรู

โวยาห์เปิดตัวรถยนต์ 3 รุ่นในเวลา 3 ปี โดยเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะ และใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ในการทำตลาด ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่น  

เดือนธันวาคม 2023 โวยาห์ ออโต้ส่งมอบรถยนต์ใหม่ 10,017 คัน เพิ่มขึ้น 479% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยยอดขายปี 2566 เพิ่มขึ้น 160% เป็น 50,552 คัน เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท

เครดิต China Media Group (CMG)