เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ ถนนพิษณุโลก ซึ่งอยู่ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล ว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) ได้นัดรวมตัวมวลชนทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบ ไปสะพานชมัยมรุเชฐ” #save กระบวนการยุติธรรม ปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดยในช่วงสาย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. นำมวลชน สักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯ บริเวณพาณิชยการพระนคร ก่อนเริ่มกิจกรรมเปิดเวทีในเวลา 15.00 น. โดยมวลชนได้จัดเตรียมอุปกรณ์ สัมภาระต่างๆ เพื่อเตรียมตั้งเวทีบริเวณฟุตปาธหน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ หันหลังให้ถนนพระราม 5 ยาวต่อเนื่องไปทางแยกนางเลิ้ง โดยกลุ่มได้ขออนุญาตจาก สน.นางเลิ้ง ปักหลักค้างคืนไว้เป็นเวลา 30 วัน

จากนั้นนายพิชิต กล่าวว่า คปท. ยืนยันที่จะติดตามตรวจสอบกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศว่า จะมีวันที่การชุมนุมในวันที่ 2 ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการนำนายทักษิณ กลับสู่เรือนจำ รวมถึงตรวจสอบดำเนินการกับข้าราชการที่เข้าข่ายร่วมกันการกระทำผิด นำนายทักษิณ ออกมารักษาตัวนอกเรือนจำ โดยยืนยันว่าจะเป็นการปักหลักชุมนุมยาว ไม่มีกำหนด เพื่อให้ทราบถึงความชัดเจน โดยระหว่างการชุมนุม จะมีการไปติดตามตรวจสอบกับเรื่องที่เคยไปยื่นไว้ยังหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า จะไปติดตามสอบถาม เนื่องจากกรมราชทัณฑ์เคยออกแถลงการณ์ว่า มีตัวแทนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ไปตรวจสอบนายทักษิณ ยังชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ นั้นออกมาชี้แจง

เมื่อถามว่ามีหน่วยงานใดได้ตอบรับกลับมาแล้วหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี แม้ว่าจะมีการทำหนังสือถามไปยังกรมราชทัณฑ์หลายรอบ ก็มีแต่เพียงคำชี้แจงว่าเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งทาง คปท. มีการตั้งข้อสังเกต ว่าเป็นดำเนินการที่ผิดระเบียบตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 2566 ดังนั้นการอ้างระเบียบช่วงหลัง เป็นเพียงข้ออ้าง เพราะไม่มีแพทย์ตรวจอาการนายทักษิณ ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่าจะมีมวลชนเข้ามาร่วมชุมนุมครั้งนี้มากน้อยเพียงใด นายพิชิต กล่าวว่า มีการตอบรับจากประชาชนเป็นส่วนมาก และคาดว่าจะมากกว่าครั้งที่ผ่านมา ที่มีการทดลองการชุมนุม เนื่องจากช่วงที่พักการชุมนุม คปท. เดินสายไปยังหลายจังหวัด ก็ได้รับเสียงตอบรับว่าจะเดินทางเข้ามาร่วมในเย็นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล่ารายชื่อ 20,000 รายชื่อ

ส่วนจะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่ หากไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ นายพิชิต กล่าวว่า จะต้องหารือกันต่อ แต่ที่แน่ๆ จะปักหลักยาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีความชัดเจน หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่ตอบรับ ก็ต้องวัดกันไปอีกข้าง เนื่องจากประชาชนพร้อมที่จะชุมนุมอยู่ที่นี่