เมื่อไม่นานมานี้ กรณีคนไข้ทันตกรรมเสียชีวิตอย่างน่าสลดใจในประเทศจีน กลายเป็นอุทาหรณ์เตือนใจว่าการถอนฟันที่ดูเหมือนเป็นการรักษาโรคตามปกติที่มีความเสี่ยงน้อยมาก ก็ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

ผู้เคราะห์ร้ายรายนี้เป็นชายหนุ่มวัย 23 ปีจากมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า “หวัง” เขาเสียชีวิตอย่างคาดไม่ถึง หลังจากที่เขาไปถอนฟันที่โรงพยาบาลรัฐในเมืองเซินเจิ้น เพราะมีอาการปวดฟัน 

ทีมทันตแพทย์ได้ตรวจอาการของ หวัง และระบุว่าจะต้องถอนฟันของเขาออก 2 ซี่ ซึ่ง หวัง ก็ตกลงยินยอมรับการรักษา 

แต่เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการถอนฟันและเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ หวัง ไปถ่ายฟิล์มเอ็กซเรย์ฟัน พอชายหนุ่มลุกจากเก้าอี้ทำฟัน เขาก็ทรุดตัวลงกับพื้นและหมดสติไป

หวัง ถูกส่งตัวไปยังแผนกฉุกเฉินในทันที ทีมแพทย์ได้ตรวจอาการของเขาและพบว่าเขามีภาวะเลือดออกในสมอง ซึ่งเป็นผลมาจากการถอนฟันทั้ง 2 ซี่ก่อนหน้านั้น จึงนำตัวเขาเข้าผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะเพื่อทำการรักษา แต่กลายเป็นว่า หวัง ไม่ฟื้นขึ้นมาจากอาการโคม่าหลังผ่าตัดอีกเลย เขาเสียชีวิตในอีก 14 วันต่อมา เนื่องจากระบบทำงานของอวัยวะภายในร่างกายล้มเหลว

กรณีการเสียชีวิตของ หวัง ทำให้ชาวจีนที่รู้ข่าวตกใจกันถ้วนหน้า ขณะเดียวกัน ครอบครัวของเขาก็กำลังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องโรงพยาบาลเซินเจิ้น โดยกล่าวหาว่าทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลกระทำการรักษาโดยประมาทเลินเล่อซึ่งทำให้ หวัง ต้องจบชีวิตลง 

แต่ทางโรงพยาบาลก็อ้างว่าทันตแพทย์ที่ทำการรักษา หวัง ไม่ได้กระทำการใด ๆ ที่ละเมิดระเบียบหรือขั้นตอนการรักษา จึงปฏิเสธที่จะจ่ายเงินชดเชยในจำนวนที่ครอบครัวของชายหนุ่มเรียกร้อง ซึ่งครอบครัวของ หวัง เรียกร้องค่าชดเชยจากโรงพยาบาลเป็นเงิน 1.8 ล้านหยวน (ราว 9 ล้านบาท) แต่โรงพยาบาลตกลงยอมจ่ายเพียง 600,000 หยวน (ราว 3 ล้านบาท) 

นอกจากนี้ เนื่องจากครอบครัวของ หวัง เกรงว่าหลักฐานใด ๆ บนร่างของชายหนุ่มจะถูกทำลาย ถ้าหากมีการเผาศพ ร่างของ หวัง จึงยังคงถูกเก็บไว้ในสถานฌาปนกิจตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา 

ปัจจุบัน การสืบสวนทางการแพทย์ในกรณีการเสียชีวิตของ หวัง ก็ยังไม่จบสิ้น โดยทีมสืบสวนจะเป็นเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพิเศษทั้งสิ้น 

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES