สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่ากระทรวงสาธารณสุขบราซิลเผยแพร่รายงานว่า ในช่วง 4 สัปดาห์แรกของปีนี้ หรือนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา มีการพบผู้ป่วยเข้าข่ายเป็นโรคไข้เลือดออกอย่างน้อย 262,247 คน เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสถิติอยู่ที่ 65,366 คน


ทั้งนี้ ความรุนแรงของปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลอย่างมาก ไม่เพียงแต่ในเรื่องสภาพอากาศ ซึ่งจะร้อนชื้นมากขึ้น ทว่ายังมีผลต่อวิวัฒนาการ และวงจรชีวิตของยุงด้วย โดยโรคไข้เลือดออกคร่าชีวิตประชาชนในบราซิลอย่างน้อย 29 ราย เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มีผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตที่เข้าข่ายอีกอย่างน้อย 173 ราย


สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกระลอกปัจจุบันของบราซิล พบมากที่สุดในรัฐมีนัชเจไรช์ ซึ่งเป็นรัฐมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสอง ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ


อนึ่ง ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า ประชากรโลกในแทบทุกภูมิภาคมีความเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศซึ่งมีภูมิอากาศร้อนชื้น หรือกึ่งเขตร้อน อย่างไรก็ตาม ไข้เลือดออกยังคงเป็นโรคที่รักษาได้ตามอาการ และใช้เวลานานประมาณ 1-2 สัปดาห์


เบื้องต้นผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะ ปวดข้อ มีไข้ และมีผื่นแดงตามร่างกายคล้ายผื่นโรคหัด แต่หากปล่อยให้อาการรุนแรง อาจทำให้เกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำ และความดันโลหิตต่ำจนช็อกและเสียชีวิตได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES