รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ปัจจุบันมีบริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่ ขบ. ให้การรับรองแอปสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 รวมทั้งหมด 11 ราย ได้แก่ 1.ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service) 2.บอนกุ (Bonku) 3.เอเชีย แค็บ (Asia Cab) 4.โรบินฮู้ด (Robinhood) 5.แกร็บ (Grab) 6.แอร์เอเชีย ซูเปอร์แอพ (AirAsia Super App) 7.โบลต์ (Bolt) 8.แม็กซิม (Maxim) 9.ไลน์แมน (LINE MAN) 10.อินไดร์ฟ (InDrive) และ 11.ทาดา (TADA)

หลังจากแอปได้การรับรองแล้วต้องนำรถมาจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียบร้อย ก่อนที่จะให้บริการประชาชนต่อไป

ส่วนกรณีที่ผู้ขับรถแท็กซี่และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างสาธารณะ ขอให้ ขบ. ดำเนินการแก้ไขปัญหารถที่ให้บริการผ่านแอปที่ให้การรับรองแล้วไม่นำมาขึ้นทะเบียนกับ ขบ. เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องนั้น ที่ผ่านมาพยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง หากมีการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการเกี่ยวกับการนำรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาให้บริการรับส่งผู้โดยสารไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขบ. จะจัดเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและจับกุมผู้ที่กระทำผิดดำเนินการลงโทษตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานนำรถส่วนบุคคลมารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งกรณีนี้จะจับปรับเฉพาะคนขับรถเท่านั้น กฎหมายยังไม่ได้มีบทลงโทษกับผู้ให้บริการแอป

ขณะนี้ ขบ. ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อเตรียมกำหนดกฎหมายลงโทษผู้ให้บริการแอปดังกล่าว ซึ่ง สพธอ. จะเป็นผู้ดำเนินการออกกฎหมาย หากมีการกระทำผิดไม่ให้คนขับรถที่ให้บริการผ่านแอป มาขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดการแข่งขันกับผู้ประกอบอาชีพรถแท็กซี่และรถ จยย. รับจ้างอย่างเป็นธรรม และอยู่ร่วมกันได้ หากพบกระทำผิดต้องมีการลงโทษสำหรับผู้ให้บริการแอปเหล่านั้นด้วย ซึ่งกรณีบทลงโทษต้องดำเนินการกำหนดร่วมกันอีกครั้ง อาจจะเป็นการเปรียบเทียบปรับเงิน เช่น 1,000-10,000 บาท ตามความเหมาะสมของกรณีทำผิด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมออกกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 ซึ่งเปิดโอกาสให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะให้บริการผู้โดยสารผ่านแอป ที่ ขบ. รับรอง เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนและให้ภาครัฐสามารถควบคุม กำกับ ดูแลการให้บริการที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ขอแนะนำประชาชนให้ใช้บริการรถรับจ้างผ่านแอป ที่ได้รับการรับรอง และจดทะเบียนถูกต้องแล้วเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ได้รับบริการและราคาที่เป็นธรรม กำชับผู้ที่นำรถยนต์มาให้บริการต้องจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยประชาชนสังเกตตัวรถที่นำรถยนต์มาให้บริการว่าเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ โดยรถยนต์รับจ้างผ่านแอป (แท็กซี่) ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ส่วนรถยนต์รับจ้างผ่านแอป (รถยนต์ส่วนบุคคล) ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” และติดสติกเกอร์สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน สำหรับรถ จยย. รับจ้างผ่านแอป ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องเป็นรถ จยย. สาธารณะ (ป้ายเหลือง) และคนขับต้องใส่เสื้อคลุมของแอป เมื่อให้บริการด้วย