สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมือมาลินดี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่า นายพอล แมคเคนซี ผู้นำคริสตจักรนานาชาติ กู๊ด นิวส์ ซึ่งโดนตั้งข้อหาก่อการร้าย, ฆ่าคนตายโดยประมาท รวมถึงทรมานและทารุณกรรมเด็ก ถูกกล่าวหาว่า ยุยงสาวกหลายร้อยคนให้อดอาหารจนตาย “เพื่อไปพบพระเยซู”

แมคเคนซี ถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจขุดพบศพจำนวนมาก ในป่าชากาโฮลา ซึ่งผลการชันสูตรพลิกศพเผยให้เห็นว่า เหยื่อทั้งหมด 429 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากความหิวโหย ขณะที่ศพของเด็ก มีร่องรอยของการถูกรัดคอ ถูกทุบตี หรือถูกทำให้หายใจไม่ออก

อย่างไรก็ตาม แมคเคนซี และผู้ต้องสงสัยอีก 29 คน ให้การปฏิเสธข้อหาฆาตกรรม 191 กระทง ส่วนผู้ต้องสงสัยคนที่ 31 ได้รับการพิจารณาว่าขาดสมรรถภาพทางจิต ในการเข้ารับการพิจารณาคดี ศาลจึงสั่งให้จำเลยรายนี้ กลับมาขึ้นศาลสูงเมืองมาลินดีอีกครั้ง ภายในเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า “การสังหารหมู่ในป่าชากาโฮลา” ทำให้รัฐบาลเคนยา เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการควบคุมนิกายชายขอบ ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

กระนั้น มันก็มีการตั้งข้อสงสัยว่า แมคเคนซีสามารถหลบเลี่ยงการบังคับใช้กฎหมาย และก่อเหตุสุดสะเทือนขวัญนี้ได้อย่างไร ทั้งที่เขามีประวัติว่าเป็นพวกหัวรุนแรง และมีคดีทางกฎหมายก่อนหน้านี้อยู่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP